5แหล่งท่องเที่ยวโลกปรับตัวรับคนแห่เยือน

5แหล่งท่องเที่ยวโลกปรับตัวรับคนแห่เยือน

Big Data Analysis 5แหล่งท่องเที่ยวโลกปรับตัวรับคนแห่เยือน

เว็บไซต์บีบีซี ได้เผยรายชื่อจุดหมายปลายทาง 4 แห่งทั่วโลกที่กำลังเผชิญปัญหานักท่องเที่ยวล้นเกินจนก่อปัญหาต่อระบบนิเวศวิทยาหลายด้าน เริ่มจาก “ชิงเคว แตร์เร” เมืองเล็กๆทางตอนเหนือของอิตาลี ที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวปีละกว่า 2 ล้านคน “มาชูปิกชู” ป้อมปราการยุคอาณาจักรอินคาโบราณของเปรู ที่มีผู้มาเยือนเกินกว่าเกณฑ์สูงสุดที่ “ยูเนสโก” กำหนดไว้ที่ 2,500 คนต่อวัน

“เกาะเชจู” ประเทศเกาหลีใต้ มีนักท่องเที่ยวปีละ 15 ล้านคน และรัฐบาลเกาหลีใต้ คาดว่านักท่องเที่ยวจะเพิ่มอีก 3 เท่าเป็น 45 ล้านคนภายในปี 2578 “แม่น้ำคาโญ่ คริสตาเลส” ของโคลอมเบีย ผู้มาเยือนในปี 2559 อยู่ที่ 16,000 คน “อ่าวมาหยา” ของไทย มีผู้มาเยือนวันละ 4,000-5,000 คน จนล่าสุดทางการต้องปิดอ่าว เพื่อให้เวลาธรรมชาติได้พักฟื้น

6_1

การปิดตัวเพื่อฟื้นสภาพแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยวทั้ง 5 แห่งเป็นสัญญาณเตือนให้นักท่องเที่ยวตระหนักถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวที่ต้องรักษาระบบนิเวศวิทยา ไปพร้อมๆกัน มิฉะนั้นแล้ว เราก็จะไม่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ทรงคุณค่าทางจิตใจให้เที่ยว
และชื่นชมอีกต่อไป เช่นเดียวกับเกาะแก่งต่างๆ ทั้ง10 เกาะของไทย ที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นเกาะที่ดีที่สุด หากไม่เที่ยวอย่างทะนุถนอมในวันนี้วันหน้าอาจเหลือแค่เพียงชื่อเกาะ