'กฤษฏา' ขอโทษประชาชนวัคซีนปลอม

'กฤษฏา' ขอโทษประชาชนวัคซีนปลอม

"กฤษฏา" กล่าวขอโทษประชาชนวัคซีนพิษสุนัขบ้าตกมาตรฐานได้สร้างความเสียหายผลกระทบไปตกกับชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2561 นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวขอโทษต่อประชาชนถึงเหตุการณ์การจัดซื้อวัคซีนพิษสุนัขบ้าไม่ได้คุณภาพของกรมปศุสัตว์ พร้อมกับยืนยันว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

โดยบอกว่าได้กำชับปลัดกระทรวงฯ และอธิบดีทุกกรมอย่าให้มีเรื่องทุจริตเกิดความเสียหายขึ้นมาอีก อย่างไรก็ตามกรณีที่โยกย้ายนายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรนั้นไม่ได้มาจากสั่งย้ายหรือสั่งเด้ง แต่มาจากการประชุมหารือร่วมกัน โดยนายสัตวแพทย์อภัย ยินยอมที่จะถอยออกมาจากตำแหน่งอธิบดีกรมปศุสัตว์เพื่อเปิดทางให้การตรวจสอบเรื่องวัคซีนพิษสุนัขบ้าในอนาคตจะได้มีความโปร่งใส

นายกฤษฏา กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปคือการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 5 ข้าราชการ ที่เป็นตำแหน่ง ชำนาญการพิเศษและผู้อำนวยการ เบื้องต้นได้กำชับให้นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์คนใหม่ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงเคร่งครัดตามขั้นตอนของกฎหมายโดยไม่มีการละเว้น ใครผิดว่าไปตามผิด ไม่มีการลูบหน้าปะจมูกทุกอย่างต้องนำขึ้นมาพูดบนโต๊ะ ดำเนินการทุกอย่างโปร่งใส

ส่วนในช่วงเวลาที่มีการจัดซื้อวัคซีนพิษสุนัขบ้าที่มีปัญหาในปี 2558 - 2559 พบว่านายสัตว์แพทย์อยุทธ์ หรินทรานนท์ ซึ่งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมปศุสัตว์ ตอนนี้ได้เกษียณอายุแล้ว ไม่สามารถเอาผิดทางวินัยได้เพราะหมดอายุความเลยระยะเวลา 1 ปีมาแล้ว แต่หากผลสอบสวนสืบทราบว่ามีอดีตอธิบดีกรมปศุสัตว์ มีความผิดด้วยในการจัดซื้อวัคซีนไม่ได้คุณภาพก็สามารถเอาผิดทางกฎหมายอาญาได้

รมว.เกษตรฯ กล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯและฝ่ายกฎหมายไปตรวจสอบบริษัทนำเข้าวัคซีนพิษสุนัขบ้าทั้งหมด 7 รายที่กรมปศุสัตว์จัดซื้อ เพื่อดูว่าเป็นไปตามเงื่อนไขของทางราชการในการประมูลหรือไม่ หากพบข้อมูลว่ามีความบกพร่องก็จะส่งเรื่องต่อให้คณะกรรมการการจัดซื้อจัดจ้างกระทรวงการคลังพิจารณาเพิกถอนต่อไป ส่วนครอบครัวข้าราชการระดับสูงของกรมปศุสัตว์ ที่ค้าขายวัคซีนให้กรมปศุสัตว์ ได้ขายตั้งแต่ปี 2557 จำนวน 2 ล๊อตแต่ไม่พบผิดปกติ

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นเรื่องส่วยของด่านกักสัตว์ต่าง ๆ ที่มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาจะสอบสวนด้วยหรือไม่ นายกฤษฏา กล่าวว่าตอนนี้เปิดรับข้อมูลทุกกรม ใครมีเรื่องร้องเรียนมาได้โดยตรงที่ตน ซึ่งขอย้ำเรื่องส่วยด่านกักสัตว์ ตนก็ได้ยินมาเช่นกันซึ่งใครมีหลักฐานนำมาให้ตน ทุกด่านต้องทำตามกฎหมายสามารถกักได้ 1 5วัน ดังนั้นเจ้าหน้าปศุสัตว์เขต จังหวัด ด่านตรวจชายแดนให้ทำตามเงื่อนไขที่กำหนดเท่านั้น

“อะไรที่ซุกไว้ใต้โต๊ะ ใต้พรหม จะต้องไม่มีแล้ว ขอย้ำกับข้าราชการทุกคนก็รู้อยู่ว่าผลประโยชน์ที่มิชอบมีจำนวนมากมาย ให้นำเรื่องวัคซีนพิษสุนัขบ้า เป็นบทเรียน ซึ่งผมได้เน้นกับปลัดกระทรวงฯอย่าให้เกิดขึ้นอีก เพราะเกิดความเสียหายแล้ว ผลกระทบไปตกที่ประชาชน ผมขอโทษประชาชนด้วย ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ โดยยืนยันว่าจะปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดแบบนี้อีก สำหรับสถานการณ์โรคระบาดพิษสุนัขบ้าปีนี้มีคนเสียชีวิต 8 ราย อาศัยอยู่ในพื้นที่ 6จังหวัด ผมได้โทรสอบถามจากผู้ว่าราชการแล้วยืนยันว่าคุมโรคได้ โดยในพื้นที่จ.ประจวบฯมีคนตายจากโรคนี้ และมีม้าตายไป 2 ตัว ที่อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธุ์ เรื่องเกิดเมื่อเดือนก.พ.ขณะนี้ยังได้กักม้าคอกเดียวกันที่เหลือไว้ดูอาการ” นายกฤษฏา กล่าว