พม.ร้อง 'ดีเอสไอ' สอบขบวนการโกงงบฯคนจน

พม.ร้อง 'ดีเอสไอ' สอบขบวนการโกงงบฯคนจน

ผอ.ศูนย์คนไร้ที่พึ่งสมุทรปราการ หอบหลักฐานร้อง "ดีเอสไอ" สอบขบวนการโกงงบฯคนจน ตั้งงบฯไม่สอดคล้องกับปชช.ผู้มีสิทธิ์ ใช้บัญชีเลือกตั้งเบิกจ่าย-โอนเงินเข้าบัญชีเครือญาติ

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 61 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นางฐณิฏฐา จันทนฤกษ์ ผอ.ศูนย์คนไร้ที่พึ่งจังหวัดสมุทรปราการ นำหลักฐานพร้อมหนังสือคำร้องยื่นต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้สอบสวนการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นคดีพิเศษ โดยระบุว่า การกระทำทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งเป็นขบวนการยักยอกงบประมาณ โดยปกติการจัดสรรเงินสงเคราะห์คนจนจะประเมินเป็นรายหัว จังหวัดสมุทรปราการที่ตนรับผิดชอบมีจำนวนประชาชนอยู่ในเกณฑ์ 1.2 ล้านคน แต่ได้รับการจัดสรรงบประมาณแค่ 7 แสนบาท ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ โครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพงมีประชาชนอยู่ในเกณฑ์ได้รับเงิน 2,541 คน แต่ได้รับจัดสรรงบประมาณถึง 23 ล้านบาท หรือกรณีศูนย์พัฒนาราษฎร์บนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการจัดสรรงบประมาณถึง 67 ล้านบาท ซึ่งเป็นการจัดสรรงบประมาณที่สูงผิดปกติเพื่อยักยอกงบประมาณ

“บางจังหวัดหลังได้รับงบประมาณข้าราชการเบิกจ่ายเสร็จได้ลาออกทันที บางแห่งก็โอนเงินให้กับเครือญาติตัวเอง หรือนำบัญชีเลือกตั้งมาเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ให้แม้แต่พระสงฆ์ก็มรชื่อได้รับเงิน ซึ่งตนมีหลักฐาน จึงต้องการให้ดีเอสไอ ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด การดำเนินคดีของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่แต่ไม่ได้ดำเนินการกับเงินงบประมาณที่สูญเสียไป นอกจากนี้โครงการสงเคราะห์คนยากจนมีมานานกว่า 20 ปี เคยมีการทุจริตแล้วหายไปช่วงหนึ่ง เนื่องจากอดีตปลัดกระทรวงถูกไล่ออกจากราชการ ก่อนจะกลับมาทุจริตอีกครั้ง เพราะคนที่ถูกไล่ออกได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลที่ศูนย์อื่นๆ พร้อมจะยื่นให้ดีเอสไอเป็นหลักฐาน” ผอ.ศูนย์คนไร้ที่พึ่งจังหวัดสมุทรปราการ กล่าว

ด้านร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ผอ.กองบริหารคดีพิเศษ กล่าวว่า ภายหลังรับคำร้องดีเอสไอจะตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นก่อนเสนอให้พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ พิจารณาว่าคดีดังกล่าวอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถรับสอบสวนเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่