ญี่ปุ่นผิดหวังไม่ได้รับยกเว้นภาษีเหล็ก-อลูมิเนียม

ญี่ปุ่นผิดหวังไม่ได้รับยกเว้นภาษีเหล็ก-อลูมิเนียม

นอกจากนี้ สหรัฐ ยังยกเว้นการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กเพิ่มเติมจากเกาหลีใต้ หลังจากที่เกาหลีใต้ได้ตกลงที่จะกำหนดโควต้าการส่งออกเหล็กไปยังสหรัฐ และดำเนินมาตรการอื่นๆเพื่อลดกำลังการผลิตเหล็กส่วนเกิน

นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่งที่ไม่ได้รับการยกเว้นจากมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐ ในขณะที่สหรัฐขยายเวลาการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าดังกล่าวให้กับประเทศคู่ค้ารายอื่นๆออกไปอีก 1 เดือน

นายเซโกะกล่าวว่า “รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาใช้มาตรการที่จำเป็นภายใต้กรอบขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ในขณะที่ยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้สหรัฐยกเว้นการบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากญี่ปุ่นอย่างถาวร”

การแสดงความเห็นของนายเซโกะมีขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศขยายเวลาการยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) แคนาดา และเม็กซิโก ออกไป 1 เดือน หรือจนถึงวันที่ 1 มิ.ย.นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะให้เวลา 30 วันสุดท้ายแก่ประเทศเหล่านี้ ในการบรรลุข้อตกลงการเจรจาด้านการค้ากับสหรัฐ