TMB TOUCH รับรางวัล TAB Digital Inclusive Award 2018

TMB TOUCH รับรางวัล TAB Digital Inclusive Award 2018

ทีเอ็มบี หรือ ธนาคาร ทหารไทย จำกัด (มหาชน) รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ TAB Digital Inclusive Award 2018 ในการร่วมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอด


ทีเอ็มบี หรือ ธนาคาร ทหารไทย จำกัด (มหาชน) รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ TAB Digital Inclusive Award 2018 ในการร่วมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอด จากการพัฒนาแอปพลิเคชัน TMB TOUCH ที่คนตาบอดสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ จากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในงานสมัชชาคนตาบอดแห่งชาติ ครั้งที่ 21 ภายใต้แนวคิด "การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดไทยภายใต้การพัฒนากระแสหลัก : จากความเหลื่อมล้ำสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน" โดยมี มร.มาแตง แวน เคอเลน (ขวา), เจ้าหน้าที่บริหาร Digital Chanel & User Experience ทีเอ็มบี เป็นตัวแทนรับมอบจาก นายสมคิด สมศรี (ซ้าย) อธิบดีกรมส่งเสริมและคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
รางวัล TAB Digital Inclusive Award2018 โดยสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ใช้วิธีการคัดเลือกแอปพลิเคชันโดยให้คนตาบอดทั่วประเทศที่ใช้โมบายแบงกิ้งแอปพลิเคชันโหวตให้คะแนน แอปพลิเคชันที่เคยใช้งาน โดยมีกฎเกณฑ์ในการพิจารณา 3 ประเด็นหลักที่สำคัญ ได้แก่
1) เป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นเพื่อคนไทยทุกคนได้ใช้
2) เป็นแอปพลิเคชันสำหรับคนทั่วไปที่ไม่ใช่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้คนตาบอดใช้โดยเฉพาะ
3) เป็นแอปพลิเคชันที่ผู้พิการทางสายตาสามารถเข้าถึงและใช้งานแอปพลิเคชันนั้นได้ตั้งแต่ 80%ขึ้นไป

นายต่อพงศ์ เสลานนท์ นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การจัดสัมมนาในครั้งนี้เราจัดขึ้นในเดือนเมษายนของทุกปี ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 21 เป็นสัมมนาระดับชาติที่มุ่งเน้นกลุ่มผู้นำคนตาบอดจากทั่วประเทศ และกลุ่มสมาชิกคนตาบอดจากต่างประเทศที่จะเข้ามาร่วมจัดประชุม ASEAN Community Blind Forum อีก 6 ประเทศ ได้แก่ บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ลาว และเวียดนาม การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักในการที่จะนำประเด็นปัญหาต่างๆมาเสวนาและระดมความคิดเพื่อที่จะหาวิธีการแก้ไขปัญหาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดขึ้นกับคนตาบอดในประเทศไทย ทางสมาคมหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะสร้างให้เกิดองค์ความรู้และวิธีการในการที่จะขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดในภาพรวมเข้าไปสู่การพัฒนากระแสหลัก ทำให้คนตาบอดไทยในอนาคตเป็นประชาชนที่มีสิทธิและมีคุณค่าทางเศรษฐกิจเป็นพลเมืองที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศชาติและสังคมต่อไป”

นายจตุพล หนูท่าทอง หัวหน้างานฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนตาบอด สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “คนตาบอดของเราสามารถเข้าสู่โลกของสมาร์ทโฟนมาได้ประมาณ 5-6ปีที่แล้วและต่อไปและผลิตภัณฑ์ดิจิทัลสำหรับการสวมใส่ที่เรียกว่า แวร์เรเบิล ดีไวซ์ (Wearable device) ก็กำลังเข้ามา ซึ่งนั่นก็ทำให้การเข้าถึงอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับคนตาบอดยิ่งง่ายดายยิ่งขึ้นไปอีกผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ ที่มาพร้อมกับดีไวซ์เหล่านี้ ซึ่งในปัจจุบันแอปพลิเคชันที่พวกเราใช้งานนั้นมีหลากหลายประเภท รวมไปถึงโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งในด้านการเข้าถึงนั้นแอปพลิเคชันระดับโลก เช่น กูเกิล (Google) เฟสบุค (Facebook) เราก็สามารถเข้าถึงได้ 100%แล้ว นั่นอาจจะเป็นเรื่องของการคำนึงถึงด้านการออกแบบการเข้าถึงใช้งานต่างๆ (accessibility) สำหรับบ้านเราก็ขอขอบคุณหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆที่ได้ทำแอปพลิเคชันต่างๆขึ้นมาให้ผู้บริหารสามารถเข้าถึงและใช้ได้เป็นอย่างดีนะครับ จึงอยากจะขอฝากไว้ให้กับนักพัฒนาซอฟท์แวร์ต่างๆ ว่าจะเป็นการดีที่หากว่าสิ่งซอฟท์แวร์หรือแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นมานั้นทุกคนสามารถใช้งานร่วมกันได้เป็นมาตรฐานโดยเท่าเทียมกัน”