ผนึก9รสก.ทำบิ๊กดาต้าช่วย‘เอสเอ็มอี’เข้าถึงสินเชื่อ

ผนึก9รสก.ทำบิ๊กดาต้าช่วย‘เอสเอ็มอี’เข้าถึงสินเชื่อ

สคร. ลงนามร่วม รัฐวิสาหกิจ 9 แห่ง จัดทำข้อมูลบิ๊กดาต้า ใช้วิเคราะห์ประกอบการทำนโยบายรัฐ ช่วยเอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อได้เร็วขึ้น

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจกลุ่มสถาบันการเงินของรัฐ จำนวน 9 แห่ง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบูรณาการข้อมูลด้านการเงิน-สาธารณูปการ เพื่อจัดทำฐานข้อมูลขนาดใหญ่(บิ๊กดาต้า) มาใช้วิเคราะห์ประกอบการกำหนดนโยบาย อีกทั้งมีเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อการพัฒนาสินค้าและบริการ โดยยึดถือประโยชน์ประชาชนได้รับเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศเป็นอย่างยิ่ง

6

โดยรัฐวิสาหกิจทั้ง 9 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์) ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)

ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(เอ็มซิมแบงก์) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(ไอแบงก์) บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม และรัฐวิสาหกิจกลุ่มสาธารณูปการ จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)

9

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ กล่าวว่า เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการขับเคลื่อนนโยบายด้านบูรณาการข้อมูลรัฐวิสาหกิจที่เป็นรูปธรรม โดยมีการนำข้อมูลมาบูรณาการร่วมกันได้อย่างเป็นระบบ และมีการนำฐานข้อมูลขนาดใหญ่(บิ๊กดาต้า) มาวิเคราะห์เพื่อประกอบการกำหนดนโยบาย อีกทั้งมีเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อการพัฒนาสินค้าและบริการ โดยยึดถือประโยชน์ประชาชนได้รับเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศเป็นอย่างยิ่ง

8

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สคร.กล่าวว่า การบูรณาการข้อมูลด้านการเงิน-สาธารณูปการนี้จะทำให้สถาบันการเงินของรัฐสามารถพิจารณาสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นจากข้อมูลที่ได้จากสาธารณูปการ และขณะเดียวกันรัฐวิสาหกิจด้านไฟฟ้า-ประปาก็จะสามารถพัฒนาบริการประชาชนให้ได้ดียิ่งขึ้นจากข้อมูลของผลประกอบการของ SMEs