sideway จับตาผลการประชุมเฟด

sideway จับตาผลการประชุมเฟด

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย ปริมาณการซื้อขายค่อนข้างเบาบาง ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดค่อนข้างคละ นักลงทุนรอจับตาดูผลการประชุมเฟดคืนนี้และตัวเลขการจ้างงานสหรัฐในวันศุกร์

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway แนวรับ 1767/1750 จุด แนวต้าน 1788/1800 จุด โดยคาดนักลงทุนจะยังชะลอการซื้อขายเพื่อรอจับตาดูผลการประชุมเฟดในคืนนี้ ตลาดส่วนใหญ่คาดเฟดจะคงดอกเบี้ยนโยบาย แต่แนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด และอัตราเงินเฟ้อที่เริ่มปรับขึ้นของสหรัฐ (ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล หรือ PCE พุ่งขึ้น 2.0%YoY ในเดือนมี.ค.) ทำให้ต้องติดตามแถลงการณ์ของเฟดว่าจะส่งสัญญาณเร่งการปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ ซึ่งส่งผลต่อเนื่องให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น (วานนี้ปิดสูงสุดในรอบเกือบ 4 เดือน ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากตัวเลขเศรษฐกิจจากประเทศอื่นๆ นอกจากสหรัฐเริ่มมีแนวโน้มชะลอตัวลง) ส่วนตลาดหุ้นไทย คาดว่าจะยังเน้นเล่นเก็งกำไรหุ้นรายตัวตามการประกาศงบ ส่วนแรงกดดันวันนี้อาจมาจากกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลง

ด้านเทคนิค ระยะสั้นดัชนีพักตัวในกรอบ 1767-1800 จุด ต่อเนื่อง โดยจะมีทิศทางชัดเจนขึ้นหากหลุดจากกรอบนี้ โดยคาดแนวโน้มหลักยังเป็นขาขึ้น

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- สหรัฐ: ISM เผยดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐลดลงสู่ระดับ 57.3 ในเดือนเม.ย.จาก 59.3 ในเดือนมี.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ 58.4 สวนทางกับมาร์กิตที่
เผย PMI ภาคการผลิตสหรัฐปรับขึ้นสู่ระดับ 56.5 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 55.6 ในเดือนมี.ค. (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) +/- ไทย: อัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย. ขยายตัว 1.07%YoY สูงที่สุดในรอบ 14 เดือน ตามการปรับขึ้นของราคาพลังงาน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI)
ขยายตัวเพียง 0.64%YoY

3) – น้ำมัน: WTI ปิดลบ 1.9% ปิดที่ 67.25 ดอลลาร์/บาร์เรล จากแรงกดดันดอลลาร์แข็งค่า ประกอบกับรายงานว่าอิหร่าน ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสามของกลุ่มโอเปค ทำสถิติส่งออกน้ำมันรวม 2.61 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือนเม.ย. สูงกว่าสถิติก่อนหน้านี้ที่ 2.44 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งทำไว้ในเดือนต.ค.2559 ทั้งนี้ จับตาประธานาธิบดีทรัมป์ตัดสินใจว่าจะถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านหรือไม่วันที่ 12 พ.ค. นี้

4) จับตาผลการประชุมเฟด โดยนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดเฟดคงดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

กลยุทธ์

        เลือกเก็งกำไรรายตัวในกรอบ 1767-1800 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

        หุ้นเก็งกำไรผลประกอบการ ได้แก่ BEAUTY PLANB AH IVL BJC