Retail Market Monitor (2 พ.ค.61)

Retail Market Monitor (2 พ.ค.61)

เลือกเก็งกำไรรายตัว ขณะติดตามการประชุม FOMC คืนนี้

อัตราผลตอบแทนพันธบัตร และค่าเงินเหรียญสหรัฐฯปรับตัวขึ้น หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ ปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี เพิ่มความเสี่ยงต่อการขึ้นดอกเบี้ยทั้งปีเป็น 4 ครั้ง (หรือปรับขึ้นอีก 3 ครั้ง) ในกรณีที่เฟดไม่มีการส่งสัญญาณเพิ่มความแข็งกร้าวทางการเงินเกินกว่าคาดการณ์ของตลาดในการประชุมคืนนี้จะทำให้ค่าเงินสหรัฐฯมีโอกาสพลิกกลับมาอ่อนค่าได้ในระยะสั้นจากผลของแรงทำกำไรของนักลงทุน (sell on fact) ในทางตรงข้าม หากเฟดปรับเพิ่มมุมมองที่แข็งกร้าวกว่าคาดการณ์จะส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ฯมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเร็วและจะเป็นปัจจัยเร่งให้กระแสเงินทุนมีแนวโน้มไหลออกจากกลุ่มตลาดหุ้นเกิดใหม่

ภาพรวมตลาดหุ้นไทยยังคงอ่อนแอจากการขาดปัจจัยบวกใหม่ รวมถึงกระแสเงินทุนต่างชาติไหลออกในช่วงสั้น / นักลงทุนอาจเลือกเก็งกำไรหุ้นที่ราคา laggard ตลาดรวมและมีความผันผวนต่อปัจจัยภายนอกต่ำ อาทิ ROBINS HMPRO ATP30 CPN / หรือหุ้นกลุ่มธนาคารที่ตลาดรับรู้ความเสี่ยงระยะสั้นไปแล้ว อาทิ BBL KTB //สำหรับกลุ่มโภคภัณฑ์ ปิโตรเคมีจะเด่นกว่าพลังงานต้นน้ำ เนื่องจากความเสี่ยงที่ราคาน้ำมันดิบจะเริ่มปรับลดลง โดยเราชอบ IVL / MSCI review รอบใหม่ 14 พ.ค. (มีผล 31 พ.ค.)

Investment Theme // ท่องเที่ยว ERW, CENTEL //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG* // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) IVL 2) IRPC 3) PTTGC 4) BANPU // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB

ภาพรวมกลยุทธ์: การเกิด Technical rebound จาก 1766 จุด ยังปรับขึ้นต่อได้แต่ประเมินกรอบจำกัดที่ 1800 จุด นักเก็งกำไรชะลอการลงทุนหากหลุด 1766 ซึ่งอาจสร้างโมเมนตัม เชิงลบต่อการอ่อนตัวลงแถว 1720-1730 ได้ การเก็งกำไรควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง // หุ้นแนะนำวันนี้ SGP*, IVL / เก็งกำไร CENTEL* (เป้า 58 ตัดขาดทุน 51.25 บาท), MAJOR (เป้า 31 ตัดขาดทุน 28.00 บาท)

แนวรับ 1770 / แนวต้าน : 1785-1800 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

เงินเฟ้อสหรัฐฯดีดตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี – สหรัฐฯเผยดัชนี PCE ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้อัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวสูงขึ้น 2%yoy ในเดือน มี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 ปี

สหรัฐฯขยายเวลายกเว้นภาษีนำเข้าเหล็ก-อะลูมิเนียมแก่ EU แคนาดา เม็กซิโก  – รัฐบาลสหรัฐฯขยายเวลาการยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็ก-อะลูมิเนียมจากกลุ่มประเทศ EU, แคนาดา, และเม็กซิโก ออกไปจนถึงวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เพื่อให้เวลาการบรรลุข้อตกลงการเจรจาทางการค้า

เศรษฐกิจไทยเดือนมี.ค.ขยายตัวต่อเนื่อง – ธปท.ระบุเศรษฐกิจไทยเดือน มี.ค. ขยายตัวต่อเนื่องจากภาคการส่งออกและท่องเที่ยวที่ขยายตัวดี สอดคล้องกับการขยายตัวของอุปสงค์จากต่างประเทศ ในส่วนของการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวในเกือบทุกหมวดการ ซึ่งส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมขยายตัวสอดคล้องกัน การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากของฐานที่สูงปีก่อน

เงินเฟ้อไทยโตสูงสุดในรอบ 14 เดือน – กระทรวงพาณิชย์เผยตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) เดือน เม.ย. อยู่ที่ระดับ 101.57 ขยายตัว 1.07%yoy และ 0.45%mom โดยขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 และเป็นอัตราที่สูงสุดในรอบ 14 เดือน

EARTH (Not rated) - ผลการประชุมเจ้าหนี้ไม่สามารถลงมติพิจารณาแผนฟื้นฟู เนื่องจากเจ้าหนี้ธนาคารกสิกรไทย (เจ้าหนี้รายที่ 2196) ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการจัดกลุ่มเจ้าหนี้ต่อศาลล้มละลายกลาง และศาลได้กำหนดวันนัดพิจารณาคำร้องคัดค้านในวันที 8 พ.ค.61

DIF (Not rated) – อยู่ระหว่าง ซื้อสินทรัพย์เพิ่มครั้งที่ 3 มูลค่า 5.5 หมื่นล้าน ดันขนาดกองทุนแตะ 1.7 แสนล้าน เปิดราคาเสนอขายผู้ลงทุน รายใหม่เบื้องต้นที่ 13.6-13.9 บาทต่อหน่วย

ประเด็นติดตาม: 3 พ.ค. – ประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ, อัตราเงินเฟ้อยุโรป / 4 พ.ค. – ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ / 14 =พ.ค. – MSCI Review

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)