มลพิษอากาศคร่า 7 ล้านชีวิตทั่วโลก

มลพิษอากาศคร่า 7 ล้านชีวิตทั่วโลก

องค์การอนามัยโลก เผย มลพิษทางอากาศส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิต 7 ล้านคนต่อปี ชี้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่อากาศเป็นพิษสูงที่สุด

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เผยผลการศึกษาล่าสุดซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลจากในปี 2559 คาดการณ์ว่า ระดับมลพิษทางอากาศเป็นเหตุให้ประชากรโลกเสียชีวิตก่อนวัยอันควรปีละ 7 ล้านคน และ 9 ใน 10 ของประชาชนทั่วโลกเสี่ยงได้รับผลกระทบจากมลพิษระดับสูง ซึ่งนำไปสู่โรคมะเร็งและโรคหัวใจและหลอดเลือด

รายงานระบุว่า แถบเมดิเตอร์เรเนียน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมลพิษทางอากาศสูงที่สุดในโลก โดยในบางพื้นที่มีระดับพิษในอากาศสูงกว่าเกณฑ์สูงสุดของดับเบิลยูเอชโอถึง 5 เท่า และส่งผลกระทบอย่างมากต่อคนยากจนและกลุ่มคนที่อ่อนแอที่สุด

ดับเบิลยูเอชโอเผยว่า ไม่เพียงแต่อากาศกลางแจ้งในเมืองที่เต็มไปด้วยมลพิษเท่านั้นที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน ยังผู้คนอีก 3,000 ล้านคนสูดควันพิษที่ส่งผลเสียถึงชีวิตจากเตาทำอาหารและควันไฟ ทั้งนี้ มลพิษทางอากาศในครัวเรือนส่งผลให้มผู้เสียชีวิตราว 3.8 ล้านคนในปี 2559

“มลพิษทางอากาศเป็นคุกคามต่อสุขภาพของเราทุกคน แต่ประชาชนกลุ่มที่ยากจนที่สุดและอยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่สุด ต้องแบกรับผลกระทบหนักที่สุด” นายทีดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ กล่าว และว่า "หากเราไม่ลงมือแก้ปัญหามลพิษทางอากาศโดยด่วน เราจะไม่มีทางเข้าใกล้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้"