ญี่ปุ่นเผยไทยหวังเข้าร่วมทีพีพีโดยเร็ว

ญี่ปุ่นเผยไทยหวังเข้าร่วมทีพีพีโดยเร็ว

สำหรับ 11 ประเทศที่เข้าร่วมในทีพีพีปัจจุบันประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และเวียดนาม

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งรับผิดชอบด้านข้อตกลงการค้าเสรี เปิดเผยว่า ไทยได้แสดงท่าทีที่ชัดเจนว่าต้องการเข้าร่วมในความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นายโมเตกิ เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมหารือร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ที่กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ หลังจากที่สหรัฐได้ถอนตัวออกจากทีพีพีไปในเดือนม.ค. 2560 เมื่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ประเทศสมาชิกที่เหลืออีก 11 ประเทศได้ร่วมกันลงนามในข้อตกลงทีพีพี ที่มีการแก้ไขปรับปรุงใหม่ในเดือนมี.ค.ปีนี้ และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรับรองของแต่ละประเทศ โดยข้อตกลงทีพีพีจะมีผลบังคับใช้ 60 วันหลังจากที่ประเทศสมาชิกอย่างน้อย 6 ประเทศได้ลงมติรับรอง

นายโมเตกิ  กล่าวว่า การเจรจาเพื่อให้ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกนั้นจะเกิดขึ้นได้หลังจากที่ทีพีพีมีผลบังคับใช้ และจะต้องได้รับความเห็นชอบจากประเทศสมาชิก

ญี่ปุ่น  หวังที่จะเพิ่มจำนวนสมาชิก ขณะเดียวกันก็ยังคงพยายามชักชวนให้สหรัฐกลับมาเข้าร่วมในทีพีพีอีกครั้ง โดยนายโมเตกิมองว่า หากไทยเข้าร่วมอาจจะช่วยกระตุ้นให้สหรัฐหันมาพิจารณาที่จะกลับเข้าร่วมในข้อตกลงการค้าเสรีนี้อีกครั้ง