กองทุนพัฒนาสื่อฯ เฟ้นหาผู้ผลิตสื่อฯ ร่วมขับเคลื่อน

กองทุนพัฒนาสื่อฯ เฟ้นหาผู้ผลิตสื่อฯ ร่วมขับเคลื่อน

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พร้อมเปิดรับโครงการฯปลายพ.ค.นี้ เฟ้นหาผู้ผลิตสื่อฯ ร่วมขับเคลื่อนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ หวังสร้างนิเวศสื่อที่ดีในสังคมไทย วงเงิน 400 ล้านบาท

นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า การเปิดรับข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรม เพื่อขอรับทุนสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจำปี พ.ศ. 2561 กองทุนฯ มีแนวทางการให้ทุนสนับสนุนแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1. ทุนแบบเปิดทั่วไป(Open Grant) มีวงเงิน 240 ล้านบาท (ปีที่แล้ว 100 ล้านบาท) 2. ทุนสนับสนุนเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Grant) มีวงเงิน 160 ล้านบาท การให้ทุนในครั้งนี้ จะเปิดรับโครงการหรือกิจกรรมที่ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์และวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ ให้มีความชัดเจนมากขึ้น มุ่งส่งเสริมสนับสนุนเรื่องการผลิตสื่อ เน้นไปที่เด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไป การรู้เท่าทันสื่อ การเฝ้าระวัง เน้นกระบวนการหรือกลไกในการทำงาน ส่วนการวิจัยองค์ความรู้ เน้นการวิจัยการพัฒนาที่จะนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมต่างๆ

การเปิดให้ทุนในครั้งนี้ คาดว่าจะมีขึ้นในปลายเดือนพฤษภาคม 2561 เปิดประมาณหนึ่งเดือน เพื่อรับข้อเสนอต่างๆ และจะพยายามพิจารณา กลั่นกรอง ให้ได้โครงการหรือกิจกรรมที่ดีที่สุด ที่จะตอบโจทย์ของวัตถุประสงค์และยุทธศาสตร์กองทุน ในการขับเคลื่อนให้เกิดสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในสังคมไทยให้มากขึ้น เกิดกระบวนการ การทำงานเพื่อนำไปสู่นิเวศสื่อที่ดี ให้ประชาชนมีความรู้เท่าทันสื่อ

ด้านการให้ทุนฯ กองทุนฯจะดำเนินการ โดยเปิดรับข้อเสนอโครงการและกิจกรรมผ่านระบบออนไลน์ (Online) ที่เว็บไซต์ของกองทุนฯ (www.thaimediafund.or.th) ช่องทางเดียว หลังจากเปิดให้ทุนหนึ่งเดือน กระบวนการในการพิจารณา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงประมาณสองเดือน และสามารถที่จะให้ทุนได้ภายในปีงบประมาณนี้ โครงการที่จะขอรับทุนสนับสนุนเข้ามา จะเป็นโครงการที่มีระยะการเวลาดำเนินการไม่เกิน 12 เดือน

ผู้จัดการกองทุนฯ กล่าวต่อไปว่า ในปีนี้ กองทุนฯ ได้ปรับในเรื่องของข้อบังคับ ประกาศ หลักเกณฑ์ รวมทั้งสัญญาในการให้ทุน จะยืดหยุ่นและอำนวยความสะดวกให้กับผู้รับทุนมากยิ่งขึ้น เพราะเราถือว่าผู้รับทุนเป็นภาคีเป็นกัลยาณมิตรที่จะมาร่วมขับเคลื่อนงานกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ อย่างเช่นเรื่องลิขสิทธิ์ จากเดิมกำหนดไว้ว่าลิขสิทธิ์เป็นของกองทุนทั้งหมด การจะนำไปเผยแพร่ต้องมาขออนุญาตก่อน แต่ในปีนี้ได้มีการปรับใหม่ จะเป็นลิขสิทธิ์ร่วมระหว่างผู้รับทุนกับกองทุนฯ ส่วนการนำไปการเผยแพร่ในเรื่องที่เป็นสาธารณประโยชน์ การศึกษา การกุศล ไม่ต้องมาขออนุญาต สามารถที่จะเผยแพร่ได้ แต่หากเป็นในเชิงพาณิชย์ ต้องมาขออนุญาตก่อน เพราะกองทุนฯจะเป็นผู้บริหารจัดการในเรื่องลิขสิทธิ์หรือทรัพย์สินทางปัญญา

ผู้สนใจขอรับทุนสนับสนุนฯ สามารถยื่นขัอเสนอโครงการหรือกิจกรรมต่อสำนักงานกองทุนฯ พร้อมเอกสารหลักฐานผ่านระบบ Online สอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 0 2273 0116-8 ในวันและเวลาราชการ โปรดติดตามรายละเอียดเพิ่มได้ทาง www.thaimediafund.or.th