กรมศุลฯ ชงรัฐเคาะข้อเสนออาลีบาบา

กรมศุลฯ ชงรัฐเคาะข้อเสนออาลีบาบา

กรมศุลกากร โยนรัฐบาลเคาะข้อเสนออาลีบาบา เพิ่มเพดานภาษีสินค้าส่งทางไปรษณีย์จากปัจจุบันขีดเส้นไม่เกิน 1,500 บาท ไม่ต้องเสียภาษี พร้อมดันผู้ประกอบการ 500 บริษัท รับมาตรฐานเออีโอหนุนนำเข้า-ส่งออก

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรณีที่ บริษัท อาลีบาบา เสนอให้เพิ่มเพดานยกเว้นภาษีนำเข้าของกรมศุลกากรหากส่งทางไปรษณีย์ จากปัจจุบันถ้าสินค้ามีราคาไม่เกิน 1,500 บาทไม่ต้องเสียภาษีว่า เรื่องนี้คงขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาลว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ ทางอาลีบาบาอยากให้เพิ่มมูลค่าสินค้ามากกว่า 1,500 บาท โดยกรมเก็บสถิติการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าของประเทศต่างๆ พบว่ามีตั้งแต่ระดับ 1,500-4,000 บาท ซึ่งในหลายประเทศในเอเชียใช้ไม่เกิน 1,500 บาทไทยจึงใช้ระดับดังกล่าว

นายกุลิศ ยังให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานในพิธีมอบใบรับรองสถานภาพเป็นผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอ ประจำปี 2561 โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการที่ได้ใบรับรองสถานภาพดังกล่าวเข้าร่วมพิธี 112 บริษัทว่า โครงการผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอ (เออีโอ) เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกองค์การศุลกากรโลกทั้ง74ประเทศทั่วโลก เพื่อสร้างกลไกด้านความปลอดภัยในการนำเข้าและส่งออกตลอดเส้นทางของการขนส่งสินค้า

ดังนั้นหากผู้ประกอบการของไทยได้เออีโอแล้วในการส่งออกไปประเทศที่มีความร่วมมือกับไทยเป็นไปง่ายขึ้น ช่วยลดการตรวจสอบของประเทศกรมศุลกากรปลายทางลงขณะนี้ไทยมีความร่วมมือเออีโอแล้ว 2 ประเทศคือ ฮ่องกง และเกาหลีใต้ ภายในปีนี้เพิ่มอีก 3 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น มาเลเซียและสิงคโปร์และในปีนี้ เพิ่มอีก 2 ประเทศ คือ อังกฤษ กับออสเตรีย รวมแล้วมี 7 ประเทศ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing business) ของธนาคารโลกให้ดีขึ้นด้วย

นายกุลิศ กล่าวว่า ทั้งนี้กรมศุลกากรตั้งเป้าหมายจะมีผู้ประกอบการเออีโอเพิ่มเป็น 500 บริษัทในปีนี้จากขณะนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 345 บริษัทโดยโครงการดังกล่าวเริ่มมาตั้งแต่ปี 2556 และจะมีการทบทวนสถานภาพสมาชิกทุก 3 ปี ซึ่งผู้นำเข้าส่งออกที่จะได้รับคัดเลือก เป็นผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอ ต้องมีคุณสมบัติ คือ ต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทย มีทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว ไม่ต่ำกว่า5ล้านบาท และได้รับการรับรองว่าเป็นกิจการที่มีกำไรย้อนหลัง2ปีบัญชีสุดท้ายติดต่อกัน เป็นผู้นำของเข้าหรือส่งของออกมาแล้วไม่น้อยกว่า3ปี ไม่มีประวัติการกระทำความผิดฐานลักลอบหนีศุลกากร

นอกจากนี้ต้องมีแผนควบคุม มีระบบการจัดการและการประเมินความเสี่ยงในด้านความปลอดภัยในการดำเนินธุรกิจในด้านต่างๆ ในส่วนของตัวแทนออกของมีข้อกำหนดเพิ่ม คือ ต้องมีความพร้อมในการผ่านพิธีการศุลกากรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามหลักเกณฑ์ที่กรมศุลกากรกำหนด