'ปณิธาน' ไม่หวั่น 'กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง' ดีเดย์เคลื่อนไหว 5 พ.ค.นี้

'ปณิธาน' ไม่หวั่น 'กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง' ดีเดย์เคลื่อนไหว 5 พ.ค.นี้

"ปณิธาน" ไม่หวั่น "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ดีเดย์เคลื่อนไหว 5 พ.ค.นี้ เผย "ประวิตร" ประเมินอยู่ ย้ำต้องเปิดพื้นทีการเมืองให้อย่างเหมาะสม

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ​ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะมีการเคลื่อนไหวในวันที่ 5 พ.ค.นี้ เรื่องนี้ทางพล.อ.ประวิตร ประเมินอยู่ เข้าใจดีว่า พ.ค. เป็นเดือนการเมืองเหมือนเดือน ต.ค. ซึ่งเราจำเป็นต้องเปิดพื้นที่ทางการเมืองให้เขาเคลื่อนไหวอย่างเหมาะสม แต่ก็ต้องคุยกันว่ารูปแบบที่เรียกว่าเหมาะสมนั้นเป็นอย่างไร แต่หากอยู่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และขออนุญาตถูกต้องก็ไม่มีปัญหา

“การเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้ แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่ก็สนใจ ว่าการเมืองจะเดินไปราบรื่นจนถึงการเลือกตั้งได้หรือไม่ ขณะเดียวกันเขาก็ไม่อยากเห็นความรุนแรงหรือขัดแย้ง ซึ่งก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร มันเป็นเดือนสัญลักษณ์ เป็นเดือนที่มีการเปลี่ยนแปลง ทุกคนก็เข้าใจดีและอยากเห็นกิจกรรมทางการเมืองในรูปแบบที่เหมาะสม ส่วนเจ้าหน้าที่ก็ต้องดูแลให้ทุกอย่างเรียบร้อยและทุกคนปลอดภัย ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร” นายปณิธาน กล่าว

เมื่อถามว่าเป็นห่วงว่าจะมีการเคลื่อนย้ายออกมานอกมหาวิทยาลัยฯ เหมือนกับที่ผ่านมาหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ก็ต้องคุยกัน ต้องขอความร่วมมือ แต่ที่ผ่านมาก็เป็นไปด้วยดี ถ้าหากมีอะไรที่เลยกรอบไปก็เป็นเรื่องของทางบ้านเมืองที่จะบังคับใช้กฎหมาย ตนยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยไปกดดันอะไร ส่วนที่พรรคการเมืองต่างๆ ออกมาเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งเร็วๆนั้น นายปณิธาน กล่าวว่า ทุกคนก็มีสิทธิเรียกร้องและส่วนใหญ่ก็อยากเลือกตั้ง เพียงแต่อยากให้จัดการให้เรียบร้อย ถ้าไม่พร้อมก็อาจจะรอได้นิดหน่อย

เมื่อถามถึงกรณีที่รายงานของสหรัฐฯ ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐยังคงไปกดดันผู้ชุมนุม ไม่มีการปกป้องอย่างเต็มที่ นายปณิธาน กล่าวว่า ก็เป็นความเห็นของสหรัฐ เราก็รับฟังอยู่ แต่สหรัฐ เองก็ยังปั่นป่วนอยู่ เขาก็มีสิทธิที่จะพูด แต่เราจะเชื่อกันเองหรือจะเชื่อคนห่างไกล