ผบ.ตร. แถลงจับผลิตภัณฑ์สินค้า LYN มูลค่ากว่า 24 ล้านบาท

ผบ.ตร. แถลงจับผลิตภัณฑ์สินค้า LYN มูลค่ากว่า 24 ล้านบาท

“จักรทิพย์” แถลงจับผลิตภัณฑ์สินค้า LYN มูลค่ากว่า 24 ล้านบาท ระบุพบสารต้องห้าม 2 ชนิด มีฤทธิ์กล่อมประสาทไม่อยากอาหาร พบผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 30 เม.ย.2561 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผบก.ปคบ. ร่วมกันแถลงผลการตรวจยึดผลิตภัณฑ์สินค้า LYN (ลีน) มูลค่ากว่า 24 ล้านบาท

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นของอันตราย ซึ่งภายหลังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจพบสารต้องห้ามที่เป็นอันตราย 2 ชนิด คือ สารไซบูทรามีน ไฮโดรคลอไรด์ มีฤทธิ์กล่อมประสาทส่วนกลาง ทำให้รู้สึกไม่อยากอาหาร ส่งผลให้เกิดผลข้างเคียงกับผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งตรวจพบในลีน บล็อคเบิร์น กล่องสีขาว ในส่วนของสารไบซาโคดิล มีฤทธิ์เป็นยาระบายอยู่ในลีน เอสเอส-ทรี กล่องดำ ทั้งนี้ สารต้องห้ามทั้ง 2 ตัว อย.ได้สั่งยกเลิกการผลิตไปแล้ว แต่ยังมีการลักลอบนำเข้ามาผสมกับอาหารเสริมต่างๆ อย่างไรก็ตาม หากมีการรับประทานต่อเนื่องเพียงแค่ 2 สัปดาห์ อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ อีกทั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตที่มีพฤติกรรมรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวถึง 4 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจพิสูจน์ที่แน่ชัด

ขณะที่ พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 61 ตำรวจกก.4 บก.ปคบ. ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดปทุมธานี ที่ ค.46/2561 เข้าทำการตรวจค้นบริษัท Food Science Supply Service จำกัด เลขที่ 99/29 ม.2 ต.สามโคก จ.ปทุมธานี มีกรรมการบริษัทคือ น.ส.นีรนุช นันทะพล อายุ 28 ปี นายณัฐวัฒน์ วโรดมย์กร อายุ 46 ปี ซึ่งบ.ดังกล่าวเปิดเป็นโรงงานบรรจุผลิตภัณฑ์ของสินค้า LYN (ลีน) ผลการตรวจค้นพบ ผลิตภัณฑ์ชนิดแคปซูล สีเขียวอ่อน ฉลากระบุ Detox Lyn ในแผงบรรจุ 10 แคปซูล จำนวน 3,500 แผง ผลิตภัณฑ์แคปซูล สีเขียวขาวมุก ฉลากระบุ LYN (ลีน) ในแผงบรรจุ 10 แคปซูล จำนวน 1,400 แผง ผลิตภัณฑ์บรรจุในซองสีแดง (DETOX) ไม่มีการแสดงฉลาก จำนวน 200 ซอง ผลิตภัณฑ์ผงสีน้ำตาลอ่อน จำนวน 6 ถุง น้ำหนักถุงละ 40 กิโลกรัม รวมน้ำหนักประมาณ 240 กิโลกรัม

จากนั้นได้ตรวจค้น บริษัทเอกอัครินทร์ จำกัด เลขที่ 109/8 ม.3 ถ.พระยาสัจจา ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งเปิดเป็นร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ LYN (ลีน) มีกรรมการบริษัทคือนายพันธ์ชนะ รัตนประสิทธิ์ อายุ 47 ปี และน.ส.พิมพ์ลภัทร เอกอัครินทร์ อายุ 40 ปี จากการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร LYN กล่องสีดำ จำนวน 1,000 กล่อง และกล่องสีขาวจำนวน 3,000 กล่อง รวมของกลางทั้งหมดที่สามารถนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ LYN ได้ประมาณ 62,000 กล่อง รวมมูลค่าประมาณ 24,180,000 บาท

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ มีรายงานว่า เครื่องหมาย ฮารา(คือ เครื่องหมายที่ได้รับการรับรองจากจุฬาราชมนตรีของศาสนาอิสลาม ซึ่งเครื่องหมายนี้ จะติดอยู่ที่ผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นการยืนยันว่าอาหารดังกล่าว ชาวมุสลิมสามารถรับประทานได้) และเครื่องหมายดังกล่าวคล้ายคลึงกับสัญลักษณ์ของผลิตภัณฑ์น้ำปลายี่ห้อหนึ่ง (ซึ่งยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากอยู่ระหว่างตรวจสอบ

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวอีกด้วยว่า ทั้งนี้ขอย้ำเตือนประชาชนว่า ห้ามรับประทาน ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักยี่ห้อดังกล่าว เพราะมีอันตรายต่อร่างกายอย่างมาก ผู้ที่มีไว้เพื่อจำหน่ายจะมีความผิดตามกฏหมาย และหากพบว่ายาชนิดนี้มีสารต้องห้ามและทำให้คนเสียชีวิต จะถูกดำเนินคดีในข้อหาจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ ตามพ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้เสียชีวิตจากการรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทั้ง 4 ราย ประกอบด้วย รายที่1 เป็นหญิง อายุ 31 ปี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 61 พื้นที่ สภ.เมืองกาญจนบุรี มีอาการแน่นหน้าอกและหมดสติ โดยญาติระบุว่าผู้ตายรับประทานอาหารเสริมยี่ห้อ ลิน (LYN) กล่องสีขาว และสีดำ เป็นเวลา 30 วัน

รายที่2 เป็นชายอายุ 33 ปี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 61 พื้นที่ สน.ปทุมวัน มีอาการอ่อนเพรียและไขมันในเส้นเลือดอุดตัน โดยญาติระบุว่า ผู้ตายรับประทานอาหารเสริมยี่ห้อ ลิน (LYN) กล่องสีดำ เป็นเวลา 10 วัน

รายที่3 เป็นชาย อายุ 48 ปี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 61 พื้นที่ สภ.ลาดหลุมแก้ว มีอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน โดยญาติระบุว่า ผู้ตายรับประทานอาหารเสริมยี่ห้อ ลิน (LYN) กล่องสีขาว และสีดำ เป็นเวลา 45 วัน และรายที่4 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 เมษายน 61 ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบข้อมูล ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์ให้แน่ชัดอีกครั้ง