ศธ.ส่งทุจริต MOENet 3 หน่วยงานสอบต่อ

ศธ.ส่งทุจริต MOENet  3 หน่วยงานสอบต่อ

“ธีระเกียรติ” เผยลงนามหนังสือส่งข้อมูลทุจริต MOENet ให้ ป.ป.ช.-ปปง.-สตง. ตรวจสอบต่อแล้ว พร้อมใช้มาตรการ คสช.ให้ข้าราชการ 2 รายที่เกี่ยวข้องพ้นจากหน้าที่เดิม

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 61 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการสืบสวนข้อเท็จจริงการเช่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตในระบบ MOENet ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ได้ลงนามในหนังสือเพื่อแจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแล้ว

ส่วนข้าราชการระดับ 8 ของศธ.ที่เกี่ยวข้อง 2 รายคือเจ้าหน้าที่พัสดุ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ได้มีปฏิบัติตามมาตราการป้องกันและปราบทุจริตในระบบราชการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ย้ายออกจากงานเดิม และตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงข้าราชการทั้ง 2 ราย ในส่วนของผู้เกี่ยวข้องอื่นๆที่อยู่ภายนอก ศธ. เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ปปง.ดำเนินการสอบสวนต่อไป ขณะที่ สตง. จะเข้าไปตรวจสอบในเรื่องการทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างว่า เป็นไปตามข้อกฎหมายหรือไม่

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จ การก่อสร้างโครงการสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา ที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลานั้น ล่าสุดนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดศธ. ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ขอให้แก้ไขคำสั่งในการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ โดยมีการปรับคำสั่งการตรวจสอบ เนื่องจากคณะกรรมการตรวจสอบ พบว่ามีการทำสัญญาในการก่อสร้างโครงการนี้เพิ่มเติม อีก 3 สัญญา จากเดิมพบเพียง 1 สัญญา ดังนั้นจึงต้องมีการปรับคำสั่งใหม่เพื่อให้คณะกรรมการตรวจสอบสามารถดำเนินการได้ครอบคลุม คาดสัปดาห์นี้สรุปข้อมูลเบื้องต้นได้