อัยการสูงสุดเห็นพ้อง6ข้อหา สั่งฟ้อง 'เปรมชัย-พวก' คดีเสือดำ

อัยการสูงสุดเห็นพ้อง6ข้อหา สั่งฟ้อง 'เปรมชัย-พวก' คดีเสือดำ

ชัดแล้ว!! อัยการสูงสุดเห็นพ้อง6ข้อหา สั่งฟ้อง "เปรมชัย-พวก" คดีเสือดำ ส่วนอีก 3 ข้อหาไม่เห็นด้วย เหตุเป็นโทษทางปกครอง ส่วนโทษทางอาญาไม่มีกฎหมายบัญญัติ

วันนี้เป็นครบกำหนด ฝากขังสุดท้าย 84 วัน คดีที่นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานอิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 ราย เข้าป่าล่าสัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวร ล่าสุดอัยการภาค7 มติอัยการสูงสุดมีมติเห็นพ้อง ฟ้องเปรมชัย 6 ข้อหาเดิม สำนักงานอัยการภาค7 จ.ราชบุรี เผยอัยการสูงสุดเห็นพ้องไม่ฟ้องเปรมชัยเพิ่ม และให้ยืน 6 ข้อหาเดิม ตามที่มติของอัยการภาค 7 แต่เพิ่มค่าเสียหายทางคดีอาญากว่า 3 ล้านบาท ยืนยันว่าจะยื่นฟ้องในวันนี้ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ

นางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 พร้อมด้วยนายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 ร่วมกันแถลงความคืบหน้าการ สั่งฟ้องคดีที่นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานอิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 ราย ได้แก่ นายงค์ โดดเครือ, นางนที เรียมแสน นายธานี ทุมมาศ ผู้ต้องหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี หลังจากที่ สตช. และ ตำรวจภูธรภาค 7 เห็นแย้งให้เพิ่มอีก 3 ข้อหา แต่ล่าสุด มติของอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องเพิ่ม

นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ ระบุว่า สำนักงานอัยการสูงสุดเห็นพ้องไม่ฟ้องเพิ่ม และให้ยืนตามคำฟ้องเดิม คือ 6 ข้อหา ประกอบด้วย เปรมชัย ผู้ต้องหาที่ 1 คือ พกพาอาวุธปืนไปในหมู่บ้าน ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซากพวกสัตว์ป่าคุ้มครอง ร่วมกันช่วยซ่อนเร้นเพื่อพาไปเสียซึ่งซากของสัตว์ป่าและร่วมกันเก็บหาของป่า

นางสมศรี ระบุว่า สำหรับ 3 ข้อหาที่ตำรวจเห็นแย้ง อาทิ ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันมีเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ ร่วมกันพยายามล่าสัตว์เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต (กระรอก) ทางอัยการภาค7 เห็นว่า เป็นโทษทางปกครอง ส่วนโทษทางอาญา ไม่มีกฎหมายบัญญัติ

สำหรับค่าเสียหายทางคดีอาญา อัยการสูงสุดเห็นควร เพิ่มค่าเสียหายเป็น 3,012,000 บาท จากเดิมที่อัยการภาค7 ให้ร่วมกันชดใช้ จำนวน 462,000 บาท

คดีที่สั่งฟ้องที่มีโทษสูงสุดถึง 10 ปี คือ คดีเก็บหาของป่า และ พ.ร.บ.อาวุธปืน ส่วนล่าสัตว์ป่า มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 5 หมื่นบาท

ขณะเดียวกัน นายเปรมชัย ยังยื่นร้องขอความเป็นธรรม การสอบสวนพยานเพิ่มเติม สถานที่อยูในวันเวลาที่เกิดเหตุและขอให้สอบสวนบุคคลภายนอก และให้สอบนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ แต่อัยภาคภาค7 เห็นว่ามิใช่พยานที่เกี่ยวข้องกับคดีเป็นเพียงพยานบุคคลที่ให้ความเห็นที่ถูกเชิญไปให้สัมภาษณ์ตามสถานีโทรทัศน์และถือว่าเป็นการประวิงเวลา

นางสมศรี ยืนยันว่า อัยการภาค 7 จะนำสำนวนและคำฟ้องไปยื่นฟ้องนายเปรมชัยกับพวกแน่นอน ณ ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ไม่เกิน 16.00น.วันนี้

คดีนี้ที่มีพยานมากกว่า 40 ปาก ที่ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ อัยการภาค7 จึงขอความร่วมมือกรมอุทยานฯพาพยานในคดีนี้มาเบิกความ ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ มิฉะนั้นการตัดสินคดีนี้จะใช้เวลานานหลายปี