SPIRARE ลมหายใจในสวนแห่งความสุข

SPIRARE ลมหายใจในสวนแห่งความสุข

ถือได้ว่าเป็นการจับคู่ที่ลงตัวระหว่างผลงานศิลปะชุด SPIRARE ของกำศักดิ์ อติพิบูลย์สิน และ สถานที่ ยู่หยวน อาร์ต และ แอนทีค (Yu Yuan art & Antique) แกลลอรีภายใน LHONG 1919

“มาที่นี่ครั้งแรกเหมือนเราได้กลับมาบ้านนะ เราเป็นคนจีน เด็กๆเคยอยู่บ้านคล้ายแบบนี้เลย เป็นผนังปูน มีประตูไม้หนาๆ บอกกับพี่บี-สุชาย พรศิริกุล เจ้าของแกลลอรีว่าอยากแสดง”

 กำศักดิ์ เล่าถึงความรู้สึกส่วนตัวที่มีต่อสถานที่อันเป็นที่มาของนิทรรศการ SPIRARE ซึ่งเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและจัดเป็นนิทรรศการลำดับที่ 2 หลังจากการเปิดตัวของ ยู่หยวน อาร์ต และ แอนทีค เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ถึงแม้ว่าจะเติบโตมาในครอบครัวคนจีนและเป็นคนเดียวในจำนวนพี่น้องที่ชอบวาดรูป เขียนการ์ตูนส่งประกวด แต่แม่ก็ไม่เคยต่อว่าทั้งยังสนับสนุนให้เลือกเรียนทางสายศิลปะที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาธนบุรี จนจบปริญญาตรีคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

ชีวิตบนเส้นทางศิลปะไม่ง่าย เขาเคยเป็นทั้งหนุ่มออฟฟิศ พ่อค้า ช่างภาพ ควบคู่ไปกับการทำงานศิลปะ กระทั่งมาตัดสินใจทำงานศิลปะอย่างเดียวเมื่อชีวิตเข้าสู่หลักห้า

“SPIRARE เป็นภาษาละติน แปลว่าลมหายใจ ความรู้สึกของเราก็เหมือนกับชื่อของงาน เพราะสิ่งที่หล่อเลี้ยงเราได้ทุกวันนี้คืองานศิลปะ และงานศิลปะที่เราชอบคือศิลปะแนวนามธรรม” ศิลปินกล่าว

“สมัยเรียนศิลปากรชอบเข้าห้องสมุดไปเจอหนังสือต่างประเทศของอาจารย์สุเชาว์ ศิษย์คเณศ บริจาค

ไว้ให้กับห้องสมุด ทำให้เราได้พบกับงานศิลปะแนวนามธรรมรู้สึกว่าสวยมาก เริ่มจุดประกาย ซึ่งงานอาจารย์สุเชาว์ ก็มีบางชิ้นเริ่มเป็นนามธรรมบ้างแล้ว

ต่อเมื่อเราเรียนมากขึ้น มีโอกาสได้เดินทางไปต่างประเทศทำให้ได้เห็นผลงานจริงยิ่งชอบเข้าไปใหญ่

บางชิ้นรู้สึกว่าสุดยอดมาก”

ชีวิตศิลปินเริ่มต้นทุกเช้า 9.00 -15.00 น. คือ ชั่วโมงทำงาน มีการพักเที่ยงเหมือนคนทั่วไป หากสิ่งที่ไม่เหมือนคือ การทำงานศิลปะต้องทำเหมือนไม่ทำงาน

“เราค้นพบว่าต้องทำงานเหมือนไม่ทำงาน ทำแบบผ่อนคลายเหมือนเราหายใจ ถ้าเราทำงานโดยใช้ทฤษฎีมาก ตั้งใจมาก งานจะออกมาแข็งแล้วจะวนไปอยู่แบบเก่า ต้องสบายๆทำงานอย่างมีความสุข

จะเห็นได้ว่างานชุดนี้จะมีสีเบาๆ มีเส้นสายที่สบายๆ ชุดนี้สะท้อนอารมณ์ของเรา เรื่องราวต่างๆจะซ้อนอยู่ในนั้นมีสวนดอกไม้ มีรอยยิ้ม มีผู้คน เป็นช่วงขณะจิตที่เราทำงาน ให้จิตใจเป็นตัวเล่าเรื่องเอง แต่ละเฟรมเหมือนเป็นเรื่องราวแต่ละฉาก มีตัวละครเล่าเรื่องที่ซ่อนอยู่ในนั้น”

สีสดใสทว่านุ่มนวล ฝีแปรงที่เคยหนาหนักกลับลดทอนเส้นให้น้อยลง บางครั้งมองเห็นเส้นบางๆที่ชวนให้คิดถึงบทกวี จุดเล็กๆที่ชวนให้คิดถึงสวนดอกไม้ ดูเหมือนว่า SPIRARE จะสื่อสารถึงลมหายใจแห่งความสุขในช่วงเวลาปัจจุบัน

“อารมณ์สดใส เข้มๆมีบ้าง ไม่ถึงกับเศร้ามาก คล้ายๆบทกวี ลองเทคนิคใหม่ๆ เป็นจุดๆ เส้นวงกลมอยากให้ผ่อนคลาย เมื่อก่อนเส้นเยอะ ต้องไม่ยึดติดกับทฤษฏีมาก ต้องไม่มีกฎเกณฑ์ต้องสบาย

ทำงานมาปีนี้อายุ 54 แล้ว ยังคิดเยอะ แต่เวลาทำไม่ต้องเยอะ หมายความว่าไม่ต้องทำอะไรให้มันยาก แค่ทำอย่างที่ใจเราคิด”

ศิลปินเปิดให้ผู้ชมตีความ รู้สึก นึกคิดไปกับผลงานศิลปะที่ “ไม่มีชื่อ” ทุกชิ้น โดยปล่อยคำว่า SPIRARE หรือ ลมหายใจ ให้เป็นตัวนำทาง นี่เองเป็นเสน่ห์ของการชมศิลปะในแนวนามธรรมที่เปิดอิสระให้กับผู้ชมเสมอ

สำหรับยู่หยวน อาร์ต และ แอนทีค เกิดจากความประทับของ สุชาย พรศิริกุล ตั้งแต่แรกเห็นกลุ่มอาคารจีนโบราณที่เดิมเป็นท่าจอดเรือกลไฟสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น การเติมชีวิตให้สถานที่ด้วยเฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้ในอดีต น่าจะเติมเต็มความรู้สึกให้ผู้มาเยี่ยมชมโครงการล้ง 1919 ได้เป็นอย่างดี

สุชายจึงนำเฟอร์นิเจอร์ศิลปะจีนโบราณที่สะสมไว้ นำมาจัดแสดงและแบ่งปันให้คนรักศิลปะได้ชื่นชมกัน โดยตั้งชื่อว่า ยู่หยวน อาร์ต และ แอนทีค ตามชื่อ สวนยู่หยวน ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีความหมายว่า สวนแห่งความสุข

แนวคิดหลักของยู่หยวน อาร์ตและแอนทีค คือ ความปรารถนาให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและได้สัมผัสอดีตอันสวยงาม ด้วยการตกแต่งและจัดวางเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ ที่ล้วนมีเรื่องราว ทำให้ผู้มาเยือนเกิดความรู้สึกหวนรำลึกถึงความหลัง และเชื่อมโยงโลกใหม่ด้วยงานศิลปะร่วมสมัยกลิ่นอายวัฒนธรรมจีน ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นกันเอง

“อยากให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชม เกิดความสุข อิ่มเอมใจ และได้ความรู้สึกดีและความรู้กลับไป เป็นเจตนารมณ์หลักของทางร้าน เราหวังว่า ยู่หยวน จะเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดด้านศิลปะร่วมสมัย ประวัติศาสตร์ศิลป์ และ แอนทีค เฟอร์นิเจอร์” สุชาย กล่าวถึงเจตนารมณ์

การชมนิทรรศการ SPIRARE ในยู่หยวน อาร์ต แอนด์ แกลลอรี จึงเปรียบเสมือน การเฝ้ามองลมหายใจศิลปะภายในสวนแห่งความสุขนี่เอง

หมายเหตุ : ยู่หยวน อาร์ต และ แอนทีค ตั้งอยู่ที่ห้องหมายเลข 9 ชั้น 1 ด้านซ้ายมือขององค์หม่าโจ้ว นิทรรศการ SPIRARE จัดแสดงวันนี้ถึง 20 พฤษภาคมนี้