ปชป.สวด 'ธนาธร' ปมกระจายอำนาจ อย่าแกล้งทำเป็นไม่รู้

ปชป.สวด 'ธนาธร' ปมกระจายอำนาจ อย่าแกล้งทำเป็นไม่รู้

"ประชาธิปัตย์" สวด "ธนาธร" ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ สอนประวัติศาสตร์ ปมกระจายอำนาจ อย่าแกล้งทำเป็นไม่รู้ ย้ำการกระจายอำนาจ พรรคประชาธิปัตย์ทำมานานแล้ว ทำสำเร็จมาแล้วและจะทำต่อไป

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 61 นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ระบุในการสัมมนาที่ จ.เชียงใหม่ ในช่วงหนึ่งว่ายุทธวิธีในการผลักดันการกระจายอำนาจนั้น ไม่เห็นความจริงใจในเรื่องนี้จากพรรคประชาธิปัตย์ ว่า คำพูดดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า นายธนาธรอาจไม่เคยศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทยเลย หรือนายธนาธรอาจจะรู้อยู่แก่ใจว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองที่ผลักดันการกระจายอำนาจสำเร็จมาก่อน จึงแกล้งทำเป็นไม่รู้ พฤติกรรมแบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับอนาคตนักการเมืองเช่นนายธนาธร

นายจุฤทธิ์ กล่าวอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนการกระจายอำนาจมาโดยตลอด ที่เห็นภาพชัดเจนคือการเกิดขึ้นของสภาตำบล อบต. ในสมัยรัฐบาล ชวน 1 หรือการยกระดับจากสุขาภิบาลเป็นเทศบาลในยุครัฐบาล ชวน 2 และผลักดันจนเกิด อบจ. ในยุคนั้นเช่นกัน พร้อมทั้งได้วางหลักการให้มีการตรวจสอบท้องถิ่นได้โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตนั้นๆ และวันนี้พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังคงสนับสนุนการกระจายอำนาจเช่นเดิม ซึ่งเป็นหลักสำคัญอยู่ในนโยบายของพรรคมาโดยตลอด แม้แต่กรรมการบริหารพรรคยังต้องมีสัดส่วนจากผู้บริหารท้องถิ่นเข้ามาร่วมเป็นกรรมการด้วยเพื่อจะได้ก้าวทันปัญหา ก้าวทันการพัฒนาท้องถิ่นในปัจจุบัน แน่นอนว่าเรื่องการกระจายอำนาจพรรคประชาธิปัตย์ทำมานานแล้ว ทำสำเร็จมาแล้ว และจะทำต่อไป ไม่ใช่ไม่จริงใจในการกระจายอำนาจอย่างที่นายธนาธรกล่าว