อินเดียเฮ! สายไฟเข้าถึงทุกหมู่บ้าน

อินเดียเฮ! สายไฟเข้าถึงทุกหมู่บ้าน

อินเดียต่อสายไฟเข้าถึงทุกหมู่บ้านก่อนเส้นตายที่นายกรัฐมนตรีกำหนดไว้ 12 วัน คาดรัฐบาลได้คะแนนนิยมเพิ่มก่อนการเลือกตั้งปี 2562

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ทวีตข้อความว่า  เมื่อเย็นวันที่ 28 เม.ย. หมู่บ้านแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ห่างไกลทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เป็นหมู่บ้านสุดท้ายที่รัฐบาลต่อสายไฟเข้าไปจึงถือเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์บนเส้นทางการพัฒนาอินเดีย

“เมื่อวานนี้ เราทำตามสัญญาอย่างครบถ้วน ซึ่งจะทำให้ชีวิตชาวอินเดียหลายคนเปลี่ยนไปตลอดกาล” นายโมดีทวีต รัฐมนตรีหลายคนเข้ามาร่วมแสดงความยินดีด้วย

ข้อมูลรัฐบาลระบุว่า ตอนที่นายโมดีรับตำแหน่งในปี 2557 หมู่บ้านอินเดียยังไม่มีไฟฟ้าใช้อีกราว 18,452 หมู่บ้าน แต่ตอนนี้ต่อสายไฟเข้าถึงครบแล้วทั้ง 597,464หมู่บ้านที่สำรวจสำมะโนประชากร

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จดังกล่าวก็ไม่ได้หมายความว่าประชาชนทุกคนจะเข้าถึงไฟฟ้าได้  รัฐบาลจะพาดสายให้ก็ต่อเมื่อหมู่บ้านมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับเท่านั้น อีกทั้งครัวเรือนและสถานที่ราชการ 10% ในหมู่บ้าน รวมถึงโรงเรียน สำนักงานปกครองท้องถิ่น และอนามัยจะต้องมีไฟฟ้า

 ชาวเน็ตบางคนโต้แย้งผ่านทวิตเตอร์ว่า หมู่บ้านของตนยังไม่มีไฟใช้ตามที่รัฐบาลอ้าง

“ไม่นะ ยังไม่ใช่ทุกหมู่บ้าน หมู่บ้านผมรอไฟฟ้ามาตั้งนานแล้ว ไม่เห็นจะมีสักที” นายดิลิป คุปตะกล่าวถึงบ้านเกิดในรัฐอุตตรประเทศทางตอนเหนือ

รายงานธนาคารโลกประจำปี 2560 ระบุว่า ประชาชนทั่วโลก 1.06 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ อินเดียและไนจีเรียเป็นประเทศที่ขาดแคลนไฟฟ้ามากที่สุด