โสมแดงจ่อเชิญสหรัฐชมโรงงานนิวเคลียร์

โสมแดงจ่อเชิญสหรัฐชมโรงงานนิวเคลียร์

ผู้นำเกาหลีเหนือเล็งเชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้สื่อข่าวจากสหรัฐและเกาหลีใต้เข้าเยี่ยมชม การปิดพื้นที่ทดลองนิวเคลียร์ในเดือน พ.ค.

ทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์ของเกาหลีใต้แถลงว่า ในการประชุมสุดยอด 2 เกาหลีเมื่อวันก่อน นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือแจ้งกับประธานาธิบดีมุน แจ อินของเกาหลีใต้ว่า เขาจะเปิดกว้างต่อประชาคมโลกด้วยการเชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้สื่อข่าวมาชมการรื้อถอนโรงงานทดสอบนิวเคลียร์

“สหรัฐ ซึ่งเป็นปรปักษ์กับเกาหลีเหนือจะได้ทราบเมื่อเราเริ่มเจรจากันว่า ผมไม่ใช่คนที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ทำลายเกาหลีใต้ หรือยิงข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกไปเล่นงานสหรัฐ ไม่มีประโยชน์เลยที่เราจะครอบครองอาวุธนิวเคลียร์อย่างยากลำบาก ขณะที่พยายามสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันกับสหรัฐผ่านการเจรจานับตั้งแต่นี้ เรารับปากแล้วว่าจะยุติสงครามและไม่รุกราน” นายยุน ยัง จัน เลขาธิการฝ่ายสื่อประธานาธิบดีมุนแถลงอ้างคำพูดของนายคิม

สำหรับรายงานข่าวที่ว่า โรงงานทดสอบนิวเคลียร์ที่ปุงกเยรีพังแล้วหลังใช้ทดสอบหลายครั้ง จนไม่อาจใช้ประโยน์ได้อีก นายคิมกล่าวว่า เกาหลีเหนือยังมีอุโมงค์ใหญ่กว่านั้นเหลืออยู่อีก 2 แห่งยังอยู่ในสภาพดี แต่เขายืนยันว่าต้องการแสดงความปรารถนาดี เป็นการตอบสนองล่วงหน้าอย่างเต็มใจยิ่ง ที่ประชาคมโลกความต้องการตรวจสอบกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของโสมแดง

และเพื่อให้ความร่วมมือข้ามพรมแดนเป็นไปโดยสะดวก นายคิมรับปากยกเลิกไทม์โซนที่รัฐบาลเปียงยางกำหนดขึ้นในปี 2558 เกาหลีเหนือจะปรับเวลาให้เร็วขึ้น 30 นาทีเพื่อให้ตรงกับเกาหลีใต้ ซึ่งเร็วกว่าเวลามาตรฐานกรีนิช 9 ชั่วโมง

นอกจากนี้ผู้นำโสมแดงยังย้ำว่า เขาจะไม่ใช้กำลังทหารกับเกาหลีใต้ และเห็นความจำเป็นต้องมีกลไกเชิงสถาบันป้องกันไม่ให้เหตุการณ์บานปลายโดยไม่ตั้งใจ

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ คุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดีมูนเมื่อกลางดึกวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐ นาน 75 นาที ระบุว่า เขายินดีที่ผู้นำทั้งสองมุ่งมั่นเป้าหมายปลอดนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ ทั้งสองคนเห็นชอบว่า ผู้นำสหรัฐควรพบกับนายคิมเสียแต่เนิ่นๆ และสำรวจทำเลประชุม 2 หรือ 3 ที่ หนึ่งในนั้นคือที่ที่นายมูนเลือก

เจ้าหน้าที่ทำเนียบบลูเฮาส์เผยโดยไม่ให้รายละเอียดว่า สถานที่เหล่านั้นไม่รวมเกาหลีเหนือ สหรัฐ และเขตปลอดทหารแบ่งสองชาติเกาหลี