โค้งสุดท้ายกัลโช เซเรีย อา อิตาลี

โค้งสุดท้ายกัลโช เซเรีย อา อิตาลี

การขับเคี่ยวแย่งแชมป์ของ 5 ลีกใหญ่ของยุโรปแทบจะได้บทสรุปตำแหน่งแชมป์กันหมดแล้ว

ไม่ว่าจะเป็นการการันตีแชมป์ของแมนเชสเตอร์ ซิตี ในอังกฤษ, บาเยิร์น มิวนิค ในเยอรมนี, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ของฝรั่งเศส ส่วนในสเปนถ้าไม่เกิดพลิกล็อกครั้งมโหฬาร บาร์เซโลนา ก็ไม่น่าพลาดการเถลิงบัลลังก์แชมป์

ดังนั้นเวลานี้ลีกเดียวที่ยังเหลือการชิงชัยบนตำแหน่งหัวตารางจึงเหลือเพียงเวทีกัลโช เซเรีย อา ของอิตาลี ซึ่งนอกจากการชิงชัยสคูเดตโตที่อาจต้องไปวัดกันจนถึงนัดสุดท้ายของฤดูกาลแล้ว ลีกสูงสุดเมืองมะกะโรนีหนนี้ยังเต็มไปด้วยการช่วงชิงพื้นที่อันดับคะแนนที่น่าสนใจอีกมากมาย

โค้งสุดท้ายสคูเดตโต

เดิมทีลูกทีมของมัสซิมิเลียโน อัลเลกรี ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรในการเดินหน้าคว้าแชมป์ลีกสูงสุดเป็นสมัยที่ 7 ติดต่อกัน กระทั่งจบเกมที่ตูรินเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากที่เคยนำโด่งบนตารางคะแนนแบบสบายๆ ยูเวนตุส กลับต้องถูกนาโปลี ทำแต้มกลับมาหายใจรดต้นคอพวกเขาอีกครั้ง

การลุ้นแชมป์กัลโช เซเรีย อา กลับมาเข้มข้นอีกครั้งเมื่อ ยูเวนตุส ที่เคยทิ้งห่าง นาโปลี รองจ่าฝูง ถึง 6 คะแนน มาพลาดท่าสะดุดใน 2 เกมหลังสุด โดยเฉพาะการทำได้แค่บุกไปเสมอ โครโตเน ทีมท้ายตาราง 1-1 นัดกลางสัปดาห์ ถือเป็นการทิ้งโอกาสรักษาระยะห่างในการคุมความได้เปรียบจนสมาธิมาหลุดเอาในนัดล่าสุดที่ทีมของอัลเลกรี ต้องมาเสียท่าคาบ้านต่อ นาโปลี 0-1 จากประตูชัยในช่วงท้ายเกมของ คาลิดู คูลิบาลี ซึ่งเป็นการแพ้คาบ้านนัดแรกในรอบ 6 เดือน หลังจากเคยโดน ลาซิโอ บุกมาเฉือนชนะ 2-1 เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ความพ่ายแพ้คาถิ่นอัลลิอันซ์ สเตเดี้ยม เที่ยวล่าสุดทำให้สถานการณ์บนตารางคะแนน หลังผ่าน 34 นัดเท่ากัน ยูเวนตุส แช่อยู่ที่ 85 คะแนนเท่าเดิม ส่วนนาโปลี เก็บเพิ่มเป็น 84 แต้ม โดยระยะห่างเพียงแต้มเดียวกับโปรแกรมการแข่งขันที่ยังเหลือให้ลุ้นกันอีก 4 เกมจะจบฤดูกาล จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าชั่วโมงนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้สำหรับการชิงชัยสคูเดตโตในช่วงโค้งสุดท้าย

"เวลานี้ผมรู้สึกสนุกในสิ่งที่เกิดขึ้น เราได้ทำสิ่งที่พิเศษมากๆ ให้แฟนบอลมีความสุข อย่างไรก็ตาม ยูเวนตุส ยังคงนำจ่าฝูง ดังนั้นสถานการณ์บนตารางคะแนนยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงและเราต้องมองไปทีละนัด” เมาริซิโอ ซาร์รี กุนซือนาโปลี ให้สัมภาษณ์หลังจบเกมที่ตูรินโดยยังคงกำชับลูกทีมอัซซูราให้พุ่งสมาธิไปทีละเกม

หากมองเฉพาะโปรแกรมที่เหลือ ยูเวนตุส ดูจะเจองานหนักกว่าคู่แข่งแย่งแชมป์เสียด้วย โดยนัดต่อไปต้องออกไปเยือน อินเตอร์ มิลาน ที่กำลังลุ้นชิงพื้นที่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งไม่ใช่งานง่ายอย่างแน่นอนสำหรับพลพรรคเบียงโคเนรี แถมจะต้องขาด จอร์โจ คิ เอลลินี กองหลังคนสำคัญที่เจ็บจนต้องถูกเปลี่ยนตัวออกหลังเล่นไปได้แค่ 10 นาทีในเกมล่าสุดที่พบกับนาโปลี

ขณะที่ฝั่งขุนพลเนเปิลส์ จาก 4 นัดที่เหลือคู่แข่งที่ดูหนักสุดมีแค่ ฟิออเรนตินา เท่านั้น ส่วนที่เหลือเป็นการเจอ โตริโน และซามพ์โดเรีย ทีมกลางตารางที่ไม่มีลุ้นอะไรแล้ว ก่อนจะส่งท้ายด้วยการเปิดรังรับมือโครโตเน ทีมท้ายตารางที่กำลังลุ้นหนีตกชั้น

“เราจะไม่มัวแต่คิดถึงตัวเลขบนตาราง เพราะมันไร้ประโยชน์” อัลเลกรี กล่าวถึงสถานการณ์ลุ้นแชมป์ในเวลานี้ “เราต้องทิ้งความพ่ายแพ้หนนี้ไว้ข้างหลังและเตรียมพร้อมสำหรับเกมนัดต่อไปที่มิลาน”

“นาโปลี อาจได้เปรียบกับโปรแกรมแข่งขันทีเหลืออยู่ แต่เราต้องเดินหน้าเก็บชัยชนะให้ได้กับเกมที่มีในมือ และจากประสบการณ์ที่ผ่านมา อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอในเกมฟุตบอล” นายใหญ่เบียงโคเนรี กล่าวทิ้งท้าย

โปรแกรม 4 นัดสุดท้าย “ยูเวนตุส”

28/04/18    อินเตอร์ มิลาน (เยือน)

06/05/18    โบโลญญา    (เหย้า)

13/05/18    โรมา (เยือน)

21/05/18    เวโรนา (เหย้า)

โปรแกรม 4 นัดสุดท้าย “นาโปลี”

29/04/18    ฟิออเรนตินา (เยือน)

06/05/18    โตริโน (เหย้า)

13/05/18    ซามพ์โดเรีย (เยือน)

21/05/18    โครโตเน (เหย้า)

พื้นที่ยูซีแอล-หนีตกชั้น

นอกจากการลุ้นแย่งแชมป์ระหว่าง ยูเวนตุส กับ นาโปลี แล้ว การช่วงชิงพื้นที่ 4 อันดับแรกเพื่อตั๋วยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ก็ยังเข้มข้นไม่แพ้กัน

เวลานี้ไล่ตั้งแต่ โรมา อันดับ 3 กับ ลาซิโอ อันดับ 4 ที่มี 67 คะแนนเท่ากัน กับ อินเตอร์ มิลาน อันดับ 5 ที่จี้ตามหลังมาติดๆ กับ 66 แต้ม ที่มีอยู่ในมือ กับจำนวนเกมที่ผ่านมา 34 นัด และยังเหลืออีก 4 เกม โดยยังไม่รู้ว่าตอนจบ 1 ใน 3 ยักษ์ใหญ่นี้ทีมใดจะต้องเป็นหนึ่งทีมที่อกหักพลาดโอกาสไปลุยเวทีถ้วยใหญ่ของยุโรปในซีซั่นหน้า ซึ่งเมื่อดูจากโปรแกรมที่เหลือทั้งม้าแข่งทั้งสามตัวก็มีโปรแกรมที่หนักเบาเท่าๆ กัน

โดยโรมา มีคิวหนักสุดคือการเปิดกรุงโรมรับมือ ยูเวนตุส ที่กำลังคั่วแชมป์ ส่วนที่เหลือเป็นการเจอ คิเอโว, กายารี และซาสซูโอโล ในเกมสุดท้าย แต่ระหว่างนั้นทีมหมาป่ายังมีเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบรองชนะเลิศกับลิเวอร์พูล ในเกมนัด 2 รออยู่ด้วย

ส่วนลาซิโอ กับ อินเตอร์ มิลาน มีคิวต้องมาตัดแต้มกันในเกมนัดสุดท้ายของฤดูกาล ซึ่งถือได้ว่าตั๋ว 2 ใบสุดท้ายอาจต้องไปตัดสินกันจนโค้งสุดท้ายเช่นเดียวกับตำแหน่งแชมป์ลีก

ขณะที่ในกลุ่มโซนท้ายตาราง เบเนเวนโต คือทีมแรกที่จองศาลากลับสู่เซเรีย บี แน่นอนแล้ว ส่วน เวโรนา รองบ๊วย (25 แต้ม) อาการไม่สู้ดีนักจากจำนวนแต้มที่ห่างจากโซนปลอดภัยถึง 6 คะแนน

ส่วนที่เหลือตั้งแต่ กายารี อันดับ 14 (33 แต้ม), อูดิเนเซ อันดับ 15 (33แต้ม), คิเอโว อันดับ 16 (31 แต้ม), โครโตเน ที่ 17 (31 แต้ม) ถือว่ายังสุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัยทั้งหมด เนื่องจาก สปาล ทีมอันดับ 18 (29 แต้ม) ยังพอมีลุ้นพลิกสถานการณ์จากระยะห่างที่เหลืออยู่

ดาวซัลโว

ชั่วโมงนี้ดาวยิงในเวทีลีกสูงสุดอิตาลีไม่มีใครร้อนแรงเกิน ชิโร อิมโมบิเล หัวหอกลาซิโอ ที่รั้งตำแหน่งดาวซัลโวอยู่ในตอนนี้ โดย 2 ประตูที่ยิงได้ในเกมล่าสุดในชัยชนะเหนือ ซามพ์โดเรีย 4-0 ยังทำให้ขึ้นแท่นเป็นดาวยิงอิตาลีคนล่าสุดต่อจาก อันโตนิโอ ดินาตาเล อดีตศูนยหน้าอูดิเนเซ ที่ซัดแตะหลัก 29 ประตู 

ส่วนอันดับ 2 เมาโร อิคาร์ดี ของอินเตอร์ มิลาน 26 ประตู ตามด้วย เปาโล ดิบาลา 21 ประตู ซึ่งดูแล้วโอกาสซิวตำแหน่งดาวยิงสูงสุดหัวหอกจากค่ายอินทรีฟ้าขาว นั้นใกล้เคียงที่สุดแล้ว

เกมนัดสุดท้ายกัลโช เซเรีย อา อิตาลี จะลงเตะพร้อมกันในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเมื่อเวลานั้นมาถึงก็ต้องมาติดตามกันว่าบทสรุปของลีกที่เหลือการชิงชัยสำคัญๆ มากที่สุดในบรรดา 5 ลีกใหญ่ยุโรปจะลงเอยเช่นไร