'ภาวุธ'นำทีมผู้ค้าไทยผนึกมาเลย์ลุยอีคอมเมิร์ซอาเซียน

'ภาวุธ'นำทีมผู้ค้าไทยผนึกมาเลย์ลุยอีคอมเมิร์ซอาเซียน

‘ภาวุธ’ นำกลุ่มบริษัทไทยจับมือรัฐบาลมาเลเซีย สร้างความร่วมมือการค้าออนไลน์เต็มรูปแบบ ผลักดันไทย-มาเลย์ ขึ้นแถวหน้าศูนย์การค้าออนไลน์อาเซียน

ผู้ค้าไทยจับมือกับรัฐบาลมาเลเซียในการลงนามความร่วมมือทางการค้าออนไลน์ระหว่างประเทศและการลงทุนขยายธุรกิจไทยด้านออนไลน์ไปมาเลเซีย โดยมี TARAD.com ขยายช่องทางไปในเว็บไซต์มาเลเซีย รวมถึงการร่วมลงทุนร่วมของ บริษัท SHIPPOP ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางออนไลน์ และ บริษัท SiamOutlet ผู้ให้บริการการจัดเก็บและส่งสินค้า โดยทั้ง 2 บริษัทไทยได้ขยายบริการออกไปที่ประเทศมาเลเซียร่วมกับบริษัท Commerce.asia บริษัทผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซของมาเลเซีย โดยมีตัวแทนจาก MDEC หน่วยงานด้านดิจิตอลของมาเลเซียและกระทรวงพาณิชย์ของไทยเป็นพยานในการลงนามครั้งนี้

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้บริหารบริษัทตลาดดอทคอมเผยว่า การลงนามนามความร่วมมือกับรัฐบาลมาเลเซียประกอบด้วย 3 โครงการคือ 1. โครงการความร่วมมือ TARAD.com เว็บไซต์การค้าออนไลน์ของไทยกับ SiteGiant ผู้ให้บริการการค้าออนไลน์ของมาเลเซียเพื่อเชื่อมต่อการค้าออนไลน์ระหว่างกันโดยสามารถนำสินค้าจากไทยขายไปยังมาเลเซียและมาเลเซียมายังประเทศไทย

2.โครงการการร่วมลงทุนของ SHIPPOP มาเลเซีย (www.Shippop.com.my) บริษัทผู้ให้บริการขนส่งทางออนไลน์ในมาเลเซียโดยเป็นการร่วมลงทุนของบริษัท SHIPPOP ประเทศไทยและบริษัทคอมเมิร์ซดอทเอเซียของมาเลเซีย

3.โครงการการลงทุนใน LetMeStore มาเลเซีย (www.letmestore.com) บริษัทด้านการจัดเก็บสินค้าและจัดส่งสินค้า (Fulfilment) โดยเป็นการลงทุนของบริษัท Siam Outlet ประเทศไทย

นายภาวุธกล่าวว่า การร่วมมือกับทางประเทศมาเลเซียครั้งนี้จะทำผู้ประกอบการทั้งสองประเทศสามารถขยายช่องทางการค้าระหว่างกันผ่านทางออนไลน์ได้สะดวกและง่ายมากขึ้นโดยเป็นการพลักดันของภาคธุรกิจเอกชนที่ต้องการเห็นความร่วมมือระหว่างประเทศนอกเหนือจากการร่วมมือของจีนที่พยายามจะบุกเข้ามาในอาเซียนมากขึ้น

“เรายังได้เห็นพลังของนักธุรกิจไทยรุ่นใหม่ที่สามารถขยายธุรกิจของไทยออกไปยังต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วโดยตัวอย่างๆ SHIPPOP เป็นบริษัทสตาร์ทอัพไทยที่ทำงานโดยทีมงานเด็กไทยเพียง 15 คนโดยอายุเฉลี่ยเพียงแค่ 25 ปีก็สามารถสร้างธุรกิจที่เติบโตได้อย่างรวดเร็วและสร้างกำไรได้หลังจากเปิดธุรกิจมาเพียงปีกว่าๆและยังขยายธุรกิจออกมาต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วหรือ Siam Outlet ก็สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วโดยหลังจากเปิดบริษัทมาเพียง 2 ปีก็สามารถนำเทคโนโลยีของตัวเองมาขยายลงทุนต่อออกไปนอกประเทศ”

ครั้งนี้นับว่าเป็นตัวอย่างของรูปแบบของการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ที่เติบโตขยายตัวอย่างรวดเร็วกว่าการทำธุรกิจแบบเดิมๆโดยไม่ได้มองแค่ตลาดในประเทศไทยเท่านั้นแต่มีการขยายธุรกิจออกไปต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วขณะเดียวกันเป็นการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาเป็นตัวหลักในการสร้างและขับเคลื่อธุรกิจตัวอย่างของบริษัทสตาร์ทอัพไทยที่ประสบความสำเร็จและเป็นตัวอย่างให้กับบริษัทอื่นๆในประเทศไทยที่นักธุรกิจไทยต้องมองและเดินตามและรวมถึงยังเป็นการสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจ

นายสุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท SHIPPOP บริษัทสตาร์อัพเบอร์ต้นๆของไทยเผยถึงการขยายธุรกิจออกไปมาเลเซียว่าได้เปิดให้บริการ SHIPPOP มาเลเซียมาตั้งแต่ปลายปี 2560 โดยได้เชื่อมต่อกับระบบขนส่งหลักภายในประเทศมาเลเซียได้หมดแล้วและมีผู้ใช้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างรวดเร็วทุกๆเดือนขณะนี้เป็นการให้บริการกับบริษัทในประเทศมาเลเซียเป็นหลักและอนาคตจะเชื่อมต่อกับระบบขนส่งของประเทศไทยเข้าด้วยกันโดยการทำงานทางทีมประเทศไทยจะเป็นทีมพัฒนาเทคโนโลยีหลักให้ SHIPPOP มาเลเซีย”

นางสาวพิมพ์ฐดา สหัชอติเรกลาภ ประธานกรรมการบริหารบริษัท Siam Outlet บริษัทคลังสินค้าและโลจิสติกส์สำหรับองค์กรธุรกิจและร้านค้าออนไลน์แบบครบวงจรได้เปิดเผยถึงความลงทุนใน LetMeStore ผู้ให้บริการลักษณะเดียวกันในประเทศมาเลเซียว่าได้ลงทุนและยังนำเทคโนโลยีการบริหารคลังสินค้าและองค์ความรู้ของตนในประเทศไทยมาให้กับทีมทางมาเลเซียใช้อีกด้วยโดยเทคโนโลยีที่เราพัฒนามีความล้ำหน้าและตอบโจทย์ของการทำธุรกิจในมาเลเซียอย่างมากโดยได้เปิดใช้มาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา