นักวิจัย ม.ร. คว้า 3 รางวัลจากเวทีระดับโลก

 นักวิจัย ม.ร. คว้า 3 รางวัลจากเวทีระดับโลก

นวัตกรรมเพื่อมวลชนของอาจารย์นักวิจัย ม.รามฯ คว้า 3 รางวัลจากเวทีระดับโลก ณ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส จากผลงานวิจัยทั่วโลกกว่า 1,000 ผลงาน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดเผยว่าจากที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สนับสนุนส่งผลงานวิจัยไทยเข้าร่วมประกวดและ

จัดแสดงนิทรรศการบนเวทีประกวดผลงานวิจัยระดับนานาชาติ 46th International Exhibition of Inventions Geneva  ณ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เมื่อวันที่ 11-15 เมษายน 2561

เวทีดังกล่าวเป็นงานประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้นและจัดนิทรรศการเป็นประจำทุกปีต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสวิสฯ เช่น The Swiss Federal Government of the State และ the City of Geneva และองค์กรทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลกหรือ WIPO (The World Intellectual Property Organization) โดยภายในงานมีผลงานเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงนิทรรศการกว่า 1,000 ผลงาน จาก 55 ประเทศ

 

เจ๋ง!! นักวิจัย ม.ร. คว้า 3 รางวัลจากเวทีระดับโลก

อธิการบดี ม.ร.  กล่าวต่อไปว่า สำหรับเวทีประกวดผลงานวิจัยระดับนานาชาติในปีนี้ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ร่วมกับมหาวิทยาลัยรามคำแหง ส่งผลงานวิจัยเข้าร่วมประกวด 2 ผลงาน ซึ่งเป็นผลงานของ ดร.จริยา ร่มสายหยุด  อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ และเป็นที่น่ายินดีที่ทั้ง 2 ผลงานสามารถคว้ารางวัลมาได้ถึง 3 รางวัล ประกอบด้วย

 

เจ๋ง!! นักวิจัย ม.ร. คว้า 3 รางวัลจากเวทีระดับโลก

รางวัลเหรียญทองเกียรติยศ  ผลงานแอพพลิเคชันสำหรับวิเคราะห์พื้นผิวถนน และรางวัลเหรียญทองแดง  ผลงานระบบการจัดการสัญญาณไฟจราจรเพื่อรถฉุกเฉิน ซึ่งได้รับรางวัลพิเศษจาก Korea Invention Promotion Association อีกหนึ่งรางวัล นอกจากนี้ ยังเคยได้รับรางวัลพิเศษจากโรมาเนียในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2561 ที่จัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาอีกด้วย

           “เมื่อปี 2560 ผลงานวิจัยสูตรสมุนไพรเพื่อใช้ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน คิดค้นโดย ดร.จริยา ร่มสายหยุด เคยได้รับรางวัลเหรียญทองด้านนวัตกรรมจากเวทีประกวดผลงานวิจัยระดับนานาชาติ ณ กรุงเจนีวามาแล้วหนึ่งรางวัล และได้รับการผลักดันออกสู่สาธารณะเพื่อใช้ประโยชน์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

เจ๋ง!! นักวิจัย ม.ร. คว้า 3 รางวัลจากเวทีระดับโลก

ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ผลงานของอาจารย์รามคำแหงได้รับรางวัลจากเวทีระดับโลกครั้งนี้ ทั้งยังได้รับความสนใจจากทั้งภาครัฐและเอกชน จนเกิดการพัฒนาต่อยอดและปรับใช้ได้จริงในสังคม”ผศ.วุฒิศักดิ์ กล่าว

   

ด้าน ดร.จริยา  เจ้าของผลงานวิจัย กล่าวว่าผลงานวิจัยทั้ง 2 ผลงานนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากที่ได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับสังคมผู้ป่วยสูงอายุ และพบว่าผู้สูงอายุเรียกใช้รถฉุกเฉินและมีอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยบนรถฉุกเฉินสูงถึง 20% เนื่องจากปัญหาการจราจร และพบอีกว่ารถฉุกเฉินใช้เวลา 14 นาทีในการเดินทางเคลื่อนย้ายผู้ป่วยนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งเป็นอัตราสูงกว่ามาตรฐานที่ทางการแพทย์กำหนดคือ 8 นาที

 

 

เจ๋ง!! นักวิจัย ม.ร. คว้า 3 รางวัลจากเวทีระดับโลก

ดังนั้น ระบบการจัดการสัญญาณไฟจราจรเพื่อรถฉุกเฉินจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับรถฉุกเฉิน พร้อมการแจ้งเตือนบุคคลทั่วไปเมื่อรถฉุกเฉินเข้ามาใกล้ และมีแอพพลิเคชันสำหรับวิเคราะห์พื้นผิวถนนซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจจับหลุมบนถนนมาช่วยเพิ่มศักยภาพความคล่องตัวในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยด้วย โดยผลงานวิจัยทั้ง 2 ผลงานนี้ได้คิดค้นร่วมกับ อาจารย์ ดร.วิบูลย์ ปิยวัฒนเมธา  อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ และ ดร.เกรียงศักดิ์ ขาวเนียม  อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

 

 

เจ๋ง!! นักวิจัย ม.ร. คว้า 3 รางวัลจากเวทีระดับโลก

ปัจจุบันงานวิจัยทั้ง 2 ผลงานนี้ สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีในรูปของแอพพลิเคชันทั้งระบบแอนดรอยด์และ IOS ในชื่อ “iAmbulance” และ “Road Surface” และสำหรับการบูรณาการต่อยอดในปัจจุบันได้มีการติดตั้งแผงวงจรในพื้นที่ลาดกระบัง รวมทั้งหมด 8 โรงพยาบาล โดยได้ติดตั้งอุปกรณ์ตลอดเส้นทาง เพื่อช่วยให้รถฉุกเฉินเดินทางเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจนถึงโรงพยาบาลได้ทันเวลา

 

เจ๋ง!! นักวิจัย ม.ร. คว้า 3 รางวัลจากเวทีระดับโลก

“ดีใจและภาคภูมิใจมากที่ผลงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับรางวัลการันตีคุณภาพ และยังสามารถนำไปใช้ได้จริงในสังคม ทำให้ทั่วโลกได้ประจักษ์ในความสามารถของนักวิจัยไทย พร้อมได้สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยรามคำแหง หลังจากนี้ยังคงมีผลงานวิจัยออกสู่สาธารณชนเรื่อยๆ เพราะการทำวิจัยเป็นเรื่องสนุก และยังช่วยยกระดับสังคมไทยให้ก้าวสู่ความเป็นสมาร์ทซิตี้ยิ่งขึ้น” ดร.จริยา กล่าวในที่สุด