ยันมือฆ่าปาดคอชิงไอโฟนติดคุกยาว

ยันมือฆ่าปาดคอชิงไอโฟนติดคุกยาว

ราชทัณฑ์โร่แจง “ตั้มมือฆ่าชิงไอโฟน” ติดคุกยาว ไม่ใช่แค่ 7 ปีตามที่สื่อวิจารณ์ ยันเข้มงวดคัดกรองนักโทษเข้าเกณฑ์ลดวันต้องโทษ ยึดความปลอดภัยของสังคมเป็นหลัก

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่างถึงกรณีสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีฆ่าปาดคอชิงไอโฟน ซึ่งมีนายกิตติกรหรือตั้ม วิกาหะ ตกเป็นจำเลยคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นฯ และมีการคาดเดาว่า นายกิตติกรอาจได้รับการปล่อยตัวภายในเวลาไม่กี่ปี ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ว่า ขณะนี้น.ช. กิตติกร วิกาหะ ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางคลองเปรม ต้องโทษทั้งสิ้น 3 คดี โดย 2 คดีแรก มีโทษจำคุกทั้งสิ้น 9 ปี 8 เดือน โดยผู้ต้องขังรับโทษจำคุกมาแล้ว 1 ปี 7 เดือน 6 วันคงเหลือระยะเวลาจำคุกต่อไปอีก 7 ปี 1 เดือน 24 วัน และยังมีคดีที่ 3 ซึ่งเป็นคดีครึกโครมสะเทือนขวัญ ศาลเพิ่งอ่านคำพิพากษาไป โดยลดโทษจากประหารชีวิต เป็นจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งคดียังอยู่ระหว่างฎีกา

“โทษสูงสุดของผู้ต้องขังรายดังกล่าว คือ จำคุกตลอดชีวิต และยังมีโทษเดิมค้างอีก 7 ปีเศษ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะได้รับการปล่อยตัวออกมาภายในเวลาเพียง 7 ปี ตามที่เป็นข่าว ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ ให้ความสำคัญกับกระบวนการเลื่อนชั้น ลดวันต้องโทษ พักการลงโทษ หรือการเสนอกฎหมายเกี่ยวกับการพระราชทานอภัยโทษ เป็นอย่างยิ่ง โดยจะมีการกลั่นกรองผู้ต้องขังที่มีคุณสมบัติเข้าข่ายอย่างเข้มงวดและเคร่งครัด ยึดถือความปลอดภัยของสังคมเป็นสำคัญ “อธิบดีกรมราชทัณฑ์ระบุ