โกงเงินคนจนยังตรวจไม่ครบ76จว. ทุจริตทุนเสมากำลังขยายผล

โกงเงินคนจนยังตรวจไม่ครบ76จว. ทุจริตทุนเสมากำลังขยายผล

บอร์ด ป.ป.ท. สั่งสอบเพิ่มโกงงบคนจน วันนี้ยังตรวจไม่ครบ 76 จังหวัด ย้ำก่อนกล่าวหาใครทุจริตต้องมีหลักฐานชัด บางรายแค่บกพร่องไม่ควรติดร่างแห ส่วนกรณีโกงทุนเสมายังอยู่ระหว่างขยายผล

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) - พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี กรรมการ ป.ป.ท. เปิดเผยถึงการตรวจสอบทุจริตเงินช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งว่า สำนักงาน ป.ป.ท. ได้เสนอผลการตรวจสอบการทุจริตคนไร้ที่พึ่งของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง เป็นวาระการพิจารณาของบอร์ด ป.ป.ท. จำนวน 23 สำนวน แต่ในช่วงเช้าสามารถพิจารณาได้เพียง 5 สำนวน โดยมีมติให้ตั้งอนุกรรมการไต่สวน 2 จังหวัด คือ พัทลุง ยะลา และสั่งสอบสวนเพิ่มเติมอีก 3 จังหวัด ได้แก่ พะเยา แพร่ และศูนย์พัฒนาราษฎร์บนพื้นที่ราบสูงจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริต เนื่องจากการเบิกจ่ายเงินมีขั้นตอนเกี่ยวข้องกับบุคคลจำนวนมาก ตั้งแต่การตั้งเรื่องไปจนถึงการจ่ายเงิน ดังนั้น การตั้งอนุกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญาควรทำด้วยความรอบคอบ และต้องมีพยานหลักฐานชัดเจน

พล.ต.อ.จรัมพร กล่าวอีกว่า บางรายชื่อบอร์ดป.ป.ท.ยังไม่อนุมัติให้ตั้งอนุกรรมการไต่สวน เนื่องจากเห็นว่าในชั้นการตรวจสอบมีการสุ่มตรวจฎีกาเบิกจ่ายและสอบปากคำพยานบุคคลน้อยเกินไป สำหรับพฤติกรรมความผิดยังเป็นรูปแบบเดิม มีการสำรวจบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติได้รับเงินสงเคราะห์,ตรวจเยี่ยมบ้านเท็จ และจ่ายเงินเพียงบางส่วนเบียดบังไว้เป็นบางส่วน โดยขณะนี้สำนักงานป.ปท.ได้เข้าไปตรวจสอบแล้ว 56 จังหวัด ขั้นตอนข้อเท็จจริงยังตรวจสอบไม่ครบ 76 จังหวัด จึงยังตอบไม่ได้ว่ามีการทุจริตทั้ง 76 จังหวัดหรือไม่

"การสั่งสอบสวนเพิ่มเติม ไม่ได้ปิดทางการตั้งอนุกรรมการไต่สวนความผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด แต่กำชับให้พนักงานสอบสวนสุ่มตรวจสอบฎีกาเบิกจ่ายและสอบปากคำพยานบุคคลเพิ่มเติมให้ชัดเจนทุกด้าน เพราะผู้ถูกกล่าวหาบางรายอาจกระทำผิดเพียงแค่บกพร่อง ไม่ถึงขั้นทุจริต การถูกกล่าวหาว่าทุจริตอาจทำให้ไม่มีที่ยืนในสังคม" พล.ต.อ.จรัมพร กล่าว

ส่วนการตรวจสอบทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาได้ส่งหลักฐานพร้อมรายชื่อข้าราชการเพิ่มเติมอีก 44 รายให้ป.ป.ท.ตรวจสอบนั้น พล.ต.อ.จรัมพร กล่าวว่า บอร์ดป.ป.ท.มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนนางรจนา สินที กับพวกตามที่มีการแจ้งความไว้ที่สน.ดุสิตว่ามีการทุจริตงบประมาณกองทุน จำนวน 12.8 ล้านบาท ในปี 2560 ดังนั้น การพบบุคคลที่เข้าไปเกี่ยวข้องทุจริตเพิ่มเติม คณะอนุกรรมการไต่สวนสามารถตรวจสอบได้โดยไม่ต้องขออนุมัติไต่สวนเพิ่มเติมอีก นอกจากนี้กระทรวงศึกษายังได้ระบุในท้ายคำร้องว่าอาจมีการทุจริตย้อนหลังไปถึงปี 2550 ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างหาพยานหลักฐาน โดยจากแผนประทุษกรรม นางรจนาทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลการประชุมกองทุนเสมาฯ และเสนอรายงานการประชุมตามลำดับชั้นเพื่อขออนุมัติงบประมาณ เมื่อได้รับอนุมัติงบประมาณแล้วมีการโอนไปที่ใครบ้าง ตรงนี้คนเดียวคงทำไม่ได้