เอเซอร์ส่งสินค้าใหม่ลุยไตรมาส2

เอเซอร์ส่งสินค้าใหม่ลุยไตรมาส2

“เอเซอร์” เปิดเกมลุยหนักพีซีไตรมาส 2 จับมือ “มาร์เวล สตูดิโอ” นำ 3 คาแร็คเตอร์ดังจากภาพยนตร์อเวนเจอร์ ลงโน๊ตบุ๊ครุ่นพิเศษ ชี้ตลาดรวมพีซีทรงตัว แต่เกมมิ่งโอกาสโตแรงสวนกระแส มั่นใจผลตอบรับดี ปีนี้ครองแชมป์พีซีไทยต่อเนื่อง

นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า แนวทางธุรกิจไตรมาสที่ 2 และจากนี้ของเอเซอร์มุ่งสานต่อกลยุทธ์นำสินค้ารุ่นพิเศษเข้ามาสร้างสีสันให้ตลาดพีซีไทย ซึ่งที่ผ่านมาได้รับผลตอบรับที่ดีมาโดยตลอด

ล่าสุด ร่วมมือกับมาร์เวลสตูดิโอเอาใจสาวกคอมมิคส์นำ 3 คาแร็คเตอร์หลักจากภาพยนตร์ “Avengers: Infinity War” ลงโน๊ตบุ๊ครุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่นที่ตอบโจทย์ครอบคลุมการใช้งานด้านเกมมิ่งและโมบิลิตี้ โดยไทยเป็นตลาดที่ได้โควต้ามามากที่สุดรวม 2,100 เครื่อง จากทั้งหมด 3,500 เครื่อง แบ่งเป็นไอรอนแมน 1 พันเครื่อง, กัปตันอเมริกา 1 พันเครื่อง และธานอส 100 เครื่อง เทียบในสเปคเดียวกันราคาจะแพงกว่ารุ่นปกติ 10-15%

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นความร่วมมือระดับเอเชียแปซิฟิก ซึ่งสอดรับไปกับกลยุทธ์เอเซอร์ที่แต่ละปีจะมีสินค้ารุ่นพิเศษมาจำหน่าย แสดงถึงความเป็นแบรนด์ที่มีสินค้าหลากหลาย มีความพรีเมียม โดยรวมกลยุทธ์จะเน้นพีซีเครื่องบางเบาและเกมมิ่ง

สำหรับราคาจำหน่าย รุ่น “เอเซอร์ แอสไปร์ 6 -กัปตัน อเมริกา อิดิชั่น (Acer Aspire 6 - Captain America Edition)” ราคา 24,990 บาท เอเซอร์ ไนโตร 5 - ธานอส อิดิชั่น (Acer Nitro 5 - Thanos Edition) ราคา 29,990 บาท เอเซอร์ สวิฟต์ 3 - ไอรอนแมน อิดิชั่น (Acer Swift 3 - Iron Man Edition) ราคา 29,990 บาท

นอกจากนี้ มีแผนเพิ่มโฟกัสตลาดเดสก์ท็อปประกอบเอง(ดีไอวาย) โดยลูกค้าสามารถเลือกสเปคได้เอง คาดว่าน่าจะเริ่มทำตลาดได้ช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ปัจจุบันคอมพ์ดีไอวายมีสัดส่วนราว 35% ของตลาดเดสก์ท็อปทั้งหมด เพิ่มจากปีที่ผ่านมาที่มีสัดส่วนราว 25%

ส่วนตลาดองค์กรให้ความสำคัญกับการขายสินค้าเชิงโซลูชั่นมากขึ้น เช่น บริการด้านคลาวด์ สมาร์ทซิตี้ ดังนั้นจะมีการนำเสนอที่มีความหลากหลายมากขึ้น และจะให้ความสำคัญว่าลูกค้าต้องการให้เข้าไปช่วยแก้ปัญหาอย่างไร

“เอเซอร์ไม่ได้เป็นเพียงผู้ขายฮาร์ดแวร์ แต่มีโซลูชั่นที่จะสามารถเข้าไปตอบโจทย์การใช้งานของภาคธุรกิจ และพิสูจน์มาแล้วว่าประสบความสำเร็จอย่างดีในต่างประเทศ”

ปี 2561 เอเซอร์หวังรักษาการเติบโตในระดับที่สูงกว่าตลาดรวมพีซี โดยตั้งเป้าจะรักษายอดการเติบโตในระดับ15-20% พร้อมครองตำแหน่งผู้นำพีซีไทยต่อเนื่อง ขณะนี้ไทยนับเป็นตลาดระดับท็อป 2 พีซีอาเซียน เฉพาะเกมรั้งอันดับ 1

อย่างไรก็ดี เฉพาะโน้ตบุ๊คจากปีที่ผ่านมามีส่วนแบ่งการตลาด 30% ปีนี้หวังทำได้ถึง 35% ส่วนตลาดเดสก์ท็อปปีที่ผ่านมามีส่วนแบ่งตลาด 27% ทว่าไตรมาสแรกปีนี้ลดเหลือ 17% เนื่องจากตลาดดีไอวายโต ดังนั้นเอเซอร์จึงปรับแนวทางธุรกิจดังกล่าวเพื่อเพิ่มโอกาสเติบโต

บริษัทวิจัยจีเอฟเคคาดการณ์ไว้ว่า ตลาดรวมพีซีไทยปีนี้จะมียอดขายประมาณ 2.4 ล้านเครื่อง ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา สัดส่วนแบ่งเป็นโน้ตบุ๊คและเดสก์ท็อปอย่างละครึ่ง แต่ทั้งนี้เชิงมูลค่าเติบโตต่อเนื่องปีละประมาณ 5-10% ปัจจุบันราคาขายโน๊ตบุ๊คเฉลี่ย 1.9 หมื่นบาท สำหรับกลุ่มเกมมีสัดส่วนราว 10% ของตลาดรวม แต่ละไตรมาสโตประมาณ 18% ทั้งปีมียอดขายประมาณ 1 แสนเครื่อง

“แม้ตลาดจะทรงตัวทว่าบางกลุ่มเช่นเกมมีโอกาสเติบโตได้สูงมาก จากปัจจัยที่ผู้บริโภคสนใจเล่นเกม อีสปอร์ต ทั้งถึงรอบต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่” นายนิธิพัทธ์ กล่าว