นับถอยหลังซัมมิตสองผู้นำโสม

นับถอยหลังซัมมิตสองผู้นำโสม

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เผยกำหนดการประชุมสุดยอดของสองผู้นำเกาหลีว่า ประธานาธิบดี “มุน แจ-อิน” จะไปรอต้อนรับ “คิม จอง-อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือที่เส้นแบ่งพรมแดน เพื่อเดินทางไปหารือกันในหมู่บ้านปันมุนจอมฝั่งเกาหลีใต้

นายอิม จอง-ซ็อก หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีและหัวหน้าคณะเตรียมงานประชุมสุดยอด เปิดเผยวันนี้ว่า ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน และผู้นำเกาหลีเหนือจะพบกันในเวลา 9.30 น.วันศุกร์นี้ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 7.30 น.ตามเวลาไทย

นายมุน จะต้อนรับนายคิมที่เดินเท้าข้ามเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร (เอ็มดีแอล) และทั้งคู่จะเดินพร้อมกันไปยังจุดที่มีพิธีต้อนรับ ที่จะมีการตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ จากนั้นทั้งสองจะไปที่อาคารสันติภาพในหมู่บ้านปันมุนจอม ในฝั่งของเกาหลีใต้ ทางทิศใต้ของเขตความมั่นคงร่วม หรือ เจเอสเอ และเริ่มการประชุมสุดยอดในเวลา 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือเดินเท้าเข้าไปในดินแดนเกาหลีใต้นับตั้งแต่สงครามเกาหลีที่ยืดเยื้อ 3 ปีระหว่างปี 2493-2496 สิ้นสุดลง และคิม โย-จอง น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือจะร่วมติดตามมาด้วย

หลังเสร็จสิ้นหารือภาคเช้า คณะเกาหลีเหนือจะข้ามกลับฝั่งไปรับประทานอาหารกลางวัน จากนั้นนายคิมและนายมุนจะร่วมปลูกต้นไม้ที่เส้นแบ่งเขตแดน ก่อนประชุมหารือภาคบ่ายที่อาคารสันติภาพ ลงนามข้อตกลงและออกแถลงการณ์ร่วมกัน จบด้วยงานเลี้ยงและพิธีอำลาในช่วงค่ำ

การประชุมสุดยอดของผูู้นำสองเกาหลีครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม หลังจากสองครั้งแรกจัดในกรุงเปียงยางในปี 2543 และ 2550 ทำเนียบประธานาธิบดี เปิดเผยด้วยว่า วาระสำคัญของการหารือครั้งประวัติศาสตร์จะเน้นเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี การสร้างสันติภาพ และการปรับปรุงความสัมพันธ์

นอกจากนี้  สื่อยังรายงานว่า ประธานาธิบดีมุนอาจเสนอจัดตั้งสำนักงานประสานงานร่วมที่หมู่บ้านปันมุนจอมเพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนพบปะระหว่างสองฝ่ายเป็นประจำแต่มีโอกาสไม่มากนักที่จะเห็นผู้นำทั้งสองประกาศยุติสงครามเกาหลี เพราะจะต้องอาศัยความเห็นชอบของชาติอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วย เพราะสมัยสองชาติลงนามข้อตกลงสงบศึกชั่วคราว มีกองบัญชาการสหประชาชาตินำโดยสหรัฐ และจีนร่วมลงนามด้วย