คูเวตขับทูตฟิลิปปินส์เซ่นปัญหาทรมานแรงงาน

คูเวตขับทูตฟิลิปปินส์เซ่นปัญหาทรมานแรงงาน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เรียกร้องให้แรงงานฟิลิปปินส์ในคูเวตเดินทางกลับประเทศ หลังจากมีการพบศพของแรงงานชาวฟิลิปปินส์รายหนึ่งในช่องแช่แข็งของบ้านหลังหนึ่ง

รัฐบาลคูเวต มีคำสั่งให้เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำคูเวต เดินทางออกนอกประเทศภายในเวลา 1 สัปดาห์ พร้อมทั้งเรียกตัวเอกอัครราชทูตคูเวตประจำฟิลิปปินส์กลับประเทศเพื่อทำการหารือ ท่ามกลางความขัดแย้งของประเทศทั้งสองเกี่ยวกับรายงานที่ว่า มีการทารุณกรรมแรงงานฟิลิปปินส์ที่รับจ้างเป็นผู้ช่วยแม่บ้านในคูเวต ซึ่งส่งผลให้ชาวฟิลิปปินส์หลายคนตัดสินใจฆ่าตัวตาย

รัฐบาลคูเวต แสดงความไม่พอใจต่อกรณีที่ฟิลิปปินส์ละเมิดอธิปไตย จากการที่เจ้าหน้าที่ในสถานทูตฟิลิปปินส์ เรียกร้องให้แรงงานฟิลิปปินส์หลบหนีออกจากบ้านนายจ้าง และต่อมากระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ได้ออกมาขอโทษต่อเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า สถานทูตฟิลิปปินส์ถูกบังคับให้ช่วยเหลือแรงงานฟิลิปปินส์เหล่านี้ เนื่องจากบางเหตุการณ์อยู่ในสภาวะชี้เป็นชี้ตาย

กระทรวงการต่างประเทศคูเวต ให้เวลา 3 วันแก่เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ในการเปิดเผยรายชื่อชาวฟิลิปปินส์ ที่อาศัยในคูเวตซึ่งได้“ลักพาตัว”แรงงานชาวฟิลิปปินส์จากบ้านของนายจ้างชาวคูเวต และเจ้าหน้าที่ของคูเวตจะยังคงไล่ล่าผู้ที่ละเมิดความมั่นคงของประเทศ และนำตัวขึ้นศาลเพื่อดำเนินคดี