“ทรัมป์”ต้นตอฉุดอันดับเสรีภาพสื่อสหรัฐร่วง

“ทรัมป์”ต้นตอฉุดอันดับเสรีภาพสื่อสหรัฐร่วง

อาร์เอสเอฟ ปรับลดอันดับเสรีภาพของสื่อในสหรัฐสู่อันดับ 45 โดยลดลง 2 อันดับ พร้อมให้เหตุผลว่าเป็นเพราะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มักก่อเหตุวิวาทะกับสื่อมวลชน ขณะที่ปธน.ทรัมป์เคยกล่าวหาสื่อมวลชนของสหรัฐว่าเป็นศัตรูของชาวอเมริกัน

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (อาร์เอสเอฟ) ได้เผยแพร่ดัชนีเสรีภาพสื่อโลก ประจำปี 2561 เมื่อวันพุธ (25เม.ย.)ระบุว่า นอร์เวย์ครองอันดับ 1 ของประเทศที่ให้เสรีภาพแก่สื่อ ตามมาด้วยสวีเดน และเนเธอร์แลนด์ในอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ ขณะที่เกาหลีเหนือรั้งท้ายที่อันดับ 180

ส่วนประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 140 โดยดีขึ้น 2 อันดับ เมื่อเทียบกับปี 2560 และได้รับการจัดอันดับดีกว่าหลายประเทศในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยกัมพูชาอยู่ที่อันดับ 142  มาเลเซีย 145 สิงคโปร์ 151  บูรไน 153  สปป.ลาว 170  และเวียดนาม175

อาร์เอสเอฟ ระบุว่า ความรู้สึกเป็นปฏิปักษ์ต่อสื่อไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แต่ประเทศที่ปกครองโดยระบอบเผด็จการ โดยขณะนี้เสรีภาพของสื่อในยุโรปกำลังถดถอยลง และมีการโจมตีสื่อมากขึ้นในประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย

“การแสดงความเกลียดชังต่อสื่อถือเป็นหนึ่งในปัจจัยคุกคามที่เลวร้ายที่สุดต่อระบอบประชาธิปไตย” นายคริสทอฟ เดอลัวร์ เลขาธิการอาร์เอสเอฟ กล่าว