'วิษณุ' เตือน 'วัชระ' พูดไม่จริงผิดกฎหมาย

'วิษณุ' เตือน 'วัชระ' พูดไม่จริงผิดกฎหมาย

“วิษณุ” เตือน “วัชระ” พูดเท็จมีความผิดกฎหมาย หวั่นคนเคลื่อนไหวการเมืองเพราะเข้าใจผิด

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 25 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช.สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายไปตรวจสอบเอาผิดนายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่ามีการระดมเงิน 4 หมื่นล้านบาทตั้งพรรคทหารว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจมองว่าไม่ใช่เรื่องจริงจึง ซึ่งจะทำให้คนเข้าผิด จึงต้องไปดูว่าผู้พูดมีเจตนาอะไรที่เอาเรื่องไม่จริงมาพูด เพราะเมื่อนายวัชระอ้างตัวเลข 4 หมื่นล้านบาทได้ คนอื่นก็สามารถพูดโดยไม่มีมูลความจริงได้เช่นกัน และการพูดโดยไม่มีมูลความจริงออกผ่านสื่อสาสาธารณะนั้นก็ย่อมมีความผิด

เมื่อถามว่าจะเอาผิดนายวัชระอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่รู้ เพราะตนไม่ได้เป็นคนคิดว่าจะเอาผิดหรือตั้งข้อหา และนายกฯก็เพียงแต่ให้เจ้าหน้าที่ไปช่วยดู

เมื่อถามว่าถือเป็นการดิสเครดิตก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อาจไม่ถึงขนาดนั้น แต่อาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิด เกิดความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจ และข่าวร่ำลือกันไปต่างๆนานา อย่างในที่ปัจจุบันที่มีการส่งต่อข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงมากมาย ทำให้คนเกิดความเชื่อ เซึ่งรื่องนี้ไม่ถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่หากพิสูจน์ข้อเท็จจริงก็อาจจะเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองก็ได้ เช่น ถ้าเราตบหน้าคนเฉยๆก็ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่ถ้าเราตบหน้าเพื่อดิสเครดิตทางการเมือง ก็จะกลายเป็นเรื่องการเมือง