รองนายกฯแจง 'คสช.' ใช้ม.44 เบรกสรรหา ‘กสทช.’

รองนายกฯแจง 'คสช.' ใช้ม.44 เบรกสรรหา ‘กสทช.’

“วิษณุ” แจง คสช.ใช้ม.44 เบรกสรรหา "กสทช". ยันระเบียบใหม่คลอดไม่ช้านี้

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 25 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีใช้มาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระงับการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า ในคำสั่งดังกล่าวให้ระงับการสรรหาไปก่อน ไม่เช่นนั้นจะต้องสรรหาให้ได้ภายใน 30 วัน ซึ่งจะเกิดปัญหาเยอะตามที่มีการรายงานเข้ามา เช่น เวลาไม่พอในการตรวจสอบคุณสมบัติในชั้นคณะกรรมการสรรหา เป็นต้น จึงควรแก้ไขวิธีการสรรหาก่อน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูว่าต้องแก้ระเบียบการสรรหาได้อย่างไร เพราะถ้าไม่มีการแก้ไขปัญหาเดิมๆก็จะกลับมาอีก ส่วนระยะเวลาการแก้ไขแม้ไม่ได้กำหนดไว้ แต่ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความชะงัก เพราะ กสทช.ชุดเดิมสามารถทำหน้าที่ต่อได้ และเผื่อไว้แล้วกรณีหากมีกรรมการ กสทช.ลาออก คนที่เหลือยังสามารถทำงานได้ ซึ่งเรื่องนี้คงมีการรีบแก้ เนื่องจาก กสทช.ชุดเดิมก็ไม่อยากรักษาการนาน

เมื่อถามว่า รู้ปัญหานี้ก่อนที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะมีมติคว่ำการสรรหา กสทช. หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อาจจะเป็นส่วนหนึ่ง แต่ยอมรับว่ามันเป็นเหตุเป็นผลกัน เพราะมีรายงานเข้ามาว่ามีปัญหาอะไร หากทิ้งไว้จะเกิดปัญหาอะไร มันไม่ใช่ปัญหาของคุณสมบัติ แต่เป็นเรื่องวิธีการ โดย สนช.และ กสทช.คือ ผู้เห็นปัญหาดังกล่าว

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าที่ดึงระยะเวลา เพราะต้องการนำคนของตัวเองเข้าไปเป็น กสทช.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถตั้งข้อสังเกตได้ทุกอย่าง ต่างๆ นานา ไม่ได้แปลกอะไร