วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (25 เม.ย.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (25 เม.ย.61)

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลด หลังตลาดคลายความกังวลในเรื่องของข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังตลาดคลายความกังวลในเรื่องของข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ขณะที่ส่วนต่างราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เทกซัส แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. 61 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสถูกกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ

 

- ประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอมมานูเอล มาครอง หารือเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเพิ่มเติม โดยฝรั่งเศสต้องการให้สหรัฐ เข้าร่วมข้อตกลงนิวเคลียร์กับทางอิหร่านต่อไป หลังทรัมป์แสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว

 

+ ความต้องการใช้น้ำมันในเอเชียมีแนวโน้มแตะระดับสูงสุดในเดือน เม.ย. โดยคาดการณ์ว่าจีนจะนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่า 9 ล้านบาร์เรล ในเดือน เม.ย. ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 10 ของความต้องการใช้น้ำมันดิบทั่วโลก

 

- ภายหลังตลาดปิดการซื้อขาย สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) รายงาน ตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้น สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการหยุดดำเนินการชั่วคราวของโรงกลั่นญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันเบนซินยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากจีนยังคงส่งออกอย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานยังคงตึงตัวในช่วงของการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

         ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 65-70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

         ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 72-77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • จับตาสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้อุปทานน้ำมันดิบในภูมิภาคตึงตัวขึ้น โดยกลุ่มกบฎในเยเมนเปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีซาอุดิอาระเบียเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกว่าสหรัฐ อาจถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน และทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้อิหร่านส่งออกน้ำมันดิบสู่ตลาดโลกในปริมาณที่จำกัด
  • สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังทั่วโลก ปรับลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงปี 2561 ที่ผ่านมาและมีแนวโน้มปรับลดลงต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ย 5 ปีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
  • ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับต้นทุนเฉลี่ยในการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตในสหรัฐ

----------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)         

        โทร.02-797-2999