กูรูชี้ปัญหาสิทธิมนุษยชนในสหรัฐย่ำแย่

กูรูชี้ปัญหาสิทธิมนุษยชนในสหรัฐย่ำแย่

ระบุนโยบาย“ทรัมป์”กระทบภาพลักษณ์ด้านเสรีภาพของสหรัฐ

นายปีเตอร์ เจ ลี รองศาสตราจารย์ด้านการเมืองเอเชียตะวันออกและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยฮุสตัน-ดาวน์ทาวน์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัวว่า สหรัฐไม่ควรปกปิดปัญหาสิทธิมนุษยชนในประเทศตัวเอง แต่กลับมุ่งเน้นที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวในประเทศอื่นๆ

นายลี แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานสิทธิมนุษยชนของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งได้รับเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า รายงานดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชนในต่างแดน แต่กลับปกปิดปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสหรัฐที่กำลังย่ำแย่ลง

"นโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ห้ามไม่ให้ประชาชนจากประเทศมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐ ทำให้คุณค่าหลักของสหรัฐในเรื่องการเคารพเสรีภาพทางศาสนากลายเป็นที่เย้ยหยันของประชาคมโลก และสหรัฐยังไม่พูดถึงปัญหาเรื่องอคติ การเลือกปฏิบัติต่อเพศ วัฒนธรรม และความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกันอีกด้วย”

ทั้งนี้ นายลีเชื่อว่ายังมีปัญหาอีกหลายประการที่ควรได้รับการตีพิมพ์ในรายงานฉบับดังกล่าว เนื่องจากรายงานฉบับนี้เป็นการย้ำเตือนถึงอำนาจที่เป็นธรรมของสหรัฐในการสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพของแต่ละบุคคล

นายลีกล่าวว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่ารายงานฉบับนี้ยึดติดกับรัฐบาลสหรัฐที่ต้องการตำหนิประเทศอื่นๆที่ไม่สามารถควบคุมให้อยู่ในระเบียบได้ตามกรอบเสรีภาพในแบบฉบับของสหรัฐ