ม.ปักกิ่งเปิดสถาบัน“Belt and Road”

ม.ปักกิ่งเปิดสถาบัน“Belt and Road”

เบื้องต้นนักศึกษาที่สนใจสามารถสมัครเข้าเรียนในหลักสูตรปริญญาตรี หลักสูตรเอ็มบีเอ และอีเอ็มบีเอนานาชาติ และหลักสูตรประกาศนียบัตรอบรมผู้บริหารระดับโลกของวิทยาลัยบริหารธุรกิจกวงหัวได้ สำหรับหลักสูตรอื่น ๆ จะมีการประกาศเพิ่มในปีข้างหน้านี้

มหาวิทยาลัยปักกิ่ง เปิดตัวสถาบันแห่งใหม่“Belt and Road Institute” อย่างเป็นทางการเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์เส้นทางสายไหมใหม่ (บีอาร์ไอ)ของรัฐบาลจีน นำโดยวิทยาลัยบริหารธุรกิจกวงหัว สถาบันการศึกษาชั้นนำในสังกัดของทางมหาวิทยาลัย

โครงการบีอาร์ไอ เปิดตัวเมื่อปี 2556 เพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจในประเทศแถบเส้นทางการค้าสายไหมอันเก่าแก่ของจีน ซึ่งประกอบด้วยประเทศในภูมิภาคเอเชีย แอฟริกาเหนือ แอฟริกาตะวันออก และยุโรป ซึ่งนายหวัง ป่อ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ได้กล่าวถึงอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนในเวทีโลกว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มีการจัดตั้งสถาบันแห่งนี้ว่า 

“ความเจริญรุ่งเรืองของจีนได้ก้าวขึ้นไปอีกขั้นแล้ว นับตั้งแต่ที่จีนได้ปฏิรูปและเปิดประเทศเมื่อ 40 ปีก่อน ส่งผลให้ทุกวันนี้จีนกลายเป็นประเทศที่เชื่อมโยงถึงทั่วทั้งโลก”นายหวัง กล่าว

สถาบันแห่งนี้จะเปิดโอกาสทางการศึกษาแก่ว่าที่ผู้นำในประเทศที่อยู่ในโครงการบีอาร์ไอ พร้อมจัดทำการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับโปรเจกต์ต่าง ๆ ของบีอาร์ไอ และเป็นเวทีให้ผู้คนมาแลกเปลี่ยนความคิด ซึ่งเป้าหมายเหล่านี้จะสำเร็จได้จากการประสานงานแบบสหวิทยาการ ระหว่างคณะผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจที่ได้รับการยอมรับระดับโลกในวิทยาลัยบริหารธุรกิจกวงหัวของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง กับทรัพยากรทางวิชาการจากคณะอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัยปักกิ่งที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกเช่นกัน