ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง1.4%

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง1.4%

ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้น 5 ดอลลาร์/บาร์เรล หากสหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่าน

หลัง“ทรัมป์”แย้มสหรัฐ-อิหร่านอาจบรรลุข้อตกลงร่วมผลักดันให้อิหร่านยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป จากก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐแสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว และเมื่อวันจันทร์ (23 เม.ย.) ทางการอิหร่านประกาศว่าหากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลง รัฐบาลอิหร่านก็พร้อมจะเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ต่ออย่างจริงจัง ด้วยการเพิ่มศักยภาพแร่ยูเรเนียม

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ปิดตลาดวันอังคาร (24เม.ย.)ร่วงลง 94 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 67.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 85 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 73.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว ราคาน้ำมันทะยานขึ้นไปประมาณ 25% หลังจากที่กลุ่มประเทศโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มได้เห็นพ้องกันในการปรับลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้วจนถึงปลายปีนี้เพื่อแก้ปัญหาน้ำมันล้นตลาด และมีกำหนดประชุมกันในเดือนมิ.ย. เพื่อทบทวนแผนการปรับลดกำลังการผลิต

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตือนอิหร่านว่า อิหร่านจะเผชิญ“ปัญหาใหญ่” หากเริ่มโครงการนิวเคลียร์อีกครั้ง โดยปธน.ทรัมป์มีเวลาจนถึงวันที่ 12 พ.ค.ในการตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านหรือไม่ ซึ่งหากปธน.ทรัมป์ถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ด้วยการสั่งห้ามการส่งออกน้ำมัน ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลง