สธ.ยันยาหมอแสงรักษามะเร็งไม่ได้

สธ.ยันยาหมอแสงรักษามะเร็งไม่ได้

กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข เผยผลทดสอบสมุนไพรหมอแสง ไม่สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้


นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือร่วมกันระหว่าง นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือหมอแสง และทีมนักวิจัยประสิทธิภาพสมุนไพรสูตรของนายแสงชัย ต่อการรักษาโรคมะเร็งกว่า 3 ชั่วโมง ว่าได้นำตัวอย่างสมุนไพรของนายแสงชัยมาทดลองในลักษณะตัวยาที่มีความเข้มข้นต่างกัน แยกเป็นที่อยู่ในสารน้ำ ในเลือด และปริมาณที่มีความเข้มข้นสูงๆ แล้วนำไปทดสอบกับเซลล์มะเร็ง 7 แบบ คือ มะเร็งเต้านม 3 ชนิด มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ และมะเร็งกระเพาะอาหาร ผลการทดลองในหลอดทดลองพบว่าฤทธิ์ของสมุนไพรไม่สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ แต่กรมการแพทย์แผนไทยฯ กรมการแพทย์ก็ได้ศึกษาต่อในเรื่องของคุณภาพชีวิตก็พบว่าสามารถใช้ได้


“คุยกับนายแสงชัยแล้ว อยากบอกพี่น้องประชาชนว่าอย่ารักษาข้างใดข้างหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นระยะท้ายๆ การมารับยานายแสงชัย เพื่อประคับประคองก็ได้ แต่หากเป็นระยะต้นๆ ก็รักษาคู่ขนานกันไป ซึ่งนายแสงชัย ก็เห็นด้วยในการรักษา สิ่งที่เป็นประเด็นในสมุนไพรของนายแสงชัยคือไม่มีความเป็นพิษ ดังนั้นการรับเข้าสู่ร่างกายจึงไม่เป็นพิษ แต่ประเด็นเรื่องการทดลองหลังรับสมุนไพรคือไม่ได้ผลในการฆ่าเซลล์มะเร็ง ดังนั้นการรักษาคู่ขนานน่าจะเป็นคำตอบที่ดีกับประชาชน” รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว


นายแสงชัย กล่าวว่า สิ่งที่กรมการแพทย์นำไปทดลองนั้นก็เป็นเพียงการวิจัยในหลอดทดลอง ซึ่งปรากฏว่าไม่มีผลในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง แต่ไปอยู่ในตัวคนแล้วเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่รู้ว่าจะยับยั้งเซลล์มะเร็งได้หรือไม่ เพราะเมื่ออยู่ในหลอดทดลองก็อยู่แค่นั้น แต่ถ้าเข้าร่างกายแล้วมันก็ไปตามเส้นเลือด ยืนยันว่ายังแจกสมุนไพรต่อไป ถ้าเขาไม่ห้ามแจกต่ออยู่แล้วเพราะเป็นความหวังของประชาชน ซึ่งจะไปแจกต่อที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันที่ 2 พ.ค.นี้ ยืนยันว่าผู้ป่วยที่มารับสมุนไพรนั้นไม่มีการทิ้งการรักษาแผนปัจจุบัน
นายแสงชัย กล่าวว่า เริ่มต้นก่อนจะแจก ได้ทดลองตามผู้ป่วยติดเตียงตามบ้าน ผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่มีทางรอด ญาติยอมให้กิน ทดลองในคนจริง ขออนุญาตญาตเขาแล้ว