จำคุก 15 ปี อดีตปธ.สภาอินโดฯ โกงทำบัตรปชช.

จำคุก 15 ปี อดีตปธ.สภาอินโดฯ โกงทำบัตรปชช.

ศาลอินโดนีเซียสั่งจำคุก 15 ปี อดีตประธานสภาโกงเงินทำบัตรประชาชน ทำรัฐเสียรายได้กว่า 5,000 ล้านบาท ด้านเจ้าตัวขอเวลาพิจารณาเรื่องอุทธรณ์

ศาลกรุงจาการ์ตาตัดสินจำคุก 15 ปี นายเซตยา โนวันโต อดีตประธานรัฐสภา ข้อหาทำให้รัฐเสียหายราว 170 ล้านดอลลาร์ (ราว 5,345 ล้านบาท) ฐานสมคบคิดโกงเงินในโครงการทำบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ทั่วประเทศ

ประธานคณะผู้พิพากษาศาลกรุงจาการ์ตากล่าวว่า จำเลยมีความผิดในข้อหาสมคบคิดกันทุจริต จึงตัดสินจำคุก 15 ปี ปรับ 36,000 ดอลลาร์ ห้ามรับตำแหน่งราชการเป็นเวลา 5 ปีหลังพ้นโทษจำคุก และต้องชดใช้เงินในส่วนที่เขาโกงไป 7.3 ล้านดอลลาร์

ผู้พิพากษาใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงอ่านเอกสารประกอบคำพิพากษา รวมถึงคำบรรยายสถานที่ที่นายโนวันโตนัดพบเพื่อแบ่งเงินส่วนต่างที่ได้จากการบวกเพิ่มเข้าไปในโครงการทำบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ 

อดีตประธานสภาอินโดนีเซียรายนี้ ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บงการแผนโกงเงินรัฐ 173 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเกือบ 40% ของงบประมาณทั้งหมดในโครงจัดซื้อจัดจ้างทำบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ทั่วประเทศในปี 2554

อัยการซึ่งได้สอบปากคำพยานทั้งหมด 80 ปาก ขอให้ศาลตัดสินจำคุกไม่ต่ำกว่า 16 ปี ด้านนายโนวันโตวัย 62 ปี ไม่แสดงอาการใด ๆ ระหว่างที่ผู้พิพากษาอ่านคำตัดสิน และแจ้งต่อศาลหลังหารือกับทีมทนายความว่า ขอเวลาพิจารณาว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่