'ดอน' ชี้สหรัฐฯ ไม่กดดันไทย ไร้ปัญหาคำแถลงสิทธิมนุษยชน

'ดอน' ชี้สหรัฐฯ ไม่กดดันไทย ไร้ปัญหาคำแถลงสิทธิมนุษยชน

"ดอน" ชี้ สหรัฐฯ ไม่กดดันไทย ไร้ปัญหาคำแถลงสิทธิมนุษยชน ยัน ไม่จำเป็นต้องดูละเอียด

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ทางการสหรัฐฯ แถลงรายงานด้านสิทธิมนุษยชน พบไทยยังมีการคุกคามสิทธิเสรีภาพอย่างมากว่า แม้ในรายงานเอกสารจะมีการระบุว่า ประเทศไทยมีการคุกคามเสรีภาพอยู่ ก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหา เพราะรายงานเอกสารนั้น มีทั้งการหยิบยกประเด็นที่เป็นปัญหาและความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหา แต่ในการแถลงดังกล่าว ข้อมูลที่เป็นประเด็นปัญหานั้นไม่มีในคำแถลงของรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ

ทั้งนี้ เราจึงถือว่าเป็นที่ประเทศที่ไม่มีปัญหา เพราะการแถลงโดยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะพาดพิงถึงประเทศที่มีปัญหาเท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงมองว่าการแถลงดังกล่าว ถือเป็นการแสดงให้เห็นว่าไทยมีความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การแก้ไขปัญหามนุษยชนเกี่ยวกับเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ การละเมิดโดยเจ้าหน้าที่ เป็นต้น

นอกจากนี้ ในรายงานมีทั้งแง่บวกและลบ แต่ที่ดีขึ้นคือในการแถลงนั้น ไม่มีการพูดถึงหรือพูดถึงปัญหาน้อยมาก จึงแปลว่าไม่มีปัญหาหรือปัญหาน้อย จนไม่ต้องนำมาพูดในเวที แม้ในรายงานจะมีเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายในไทย การควบคุมตัวผู้เห็นต่าง แต่ก็ไม่ได้มีอะไรมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนที่เราไม่ต้องไปอ่านโดยละเอียด แต่เราจะดูที่คำแถลงว่าเขาหยิบเรื่องใดมาพูดบ้าง เรื่องนี้จึงไม่ถือว่าเป็นการกดดันรัฐบาลไทย