รีบาวด์ คาดกลุ่มพลังงานช่วยหนุน

รีบาวด์ คาดกลุ่มพลังงานช่วยหนุน

หลีกเลี่ยงเก็งกำไรหุ้นธนาคาร จับตาแรงขายทำกำไรใน PTT หลังปรับพาร์ใหม่

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยกลับมาอ่อนตัวลง ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค นักลงทุนกลับมากังวลต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ปรับขึ้นใกล้ระดับ 3% ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้เปิดคละ ญี่ปุ่นได้แรงหนุนจากเงินเยนอ่อนค่า

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี รีบาวด์ แนวรับ 1784/1777 จุด แนวต้าน 1800/1820 จุด โดยคาดกลุ่มพลังงานจะฟื้นตัวได้ในวันนี้ จากราคาน้ำมันดิบที่พลิกกลับมาปิดบวกเล็กน้อยจากที่อ่อนตัวลงระหว่างวัน และข่าวบวกเรื่องการเปิดประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติบงกชและเอราวัณ ขณะที่ปัจจัยด้านเศรษฐกิจในประเทศยังดีต่อเนื่อง โดยตัวเลขการส่งออกวานนี้ขยายตัวดีกว่าคาด ส่วนปัจจัยกดดันอยู่ที่การปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ที่แม้ว่าตลาดจะรับรู้ไประดับหนึ่งแล้วต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด แต่ยังมีความกังวลบางส่วนว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นจะเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น มากกว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ขยายตัว (cost push inflation)

ด้านเทคนิค การอ่อนตัววานนี้ยังไม่ถือว่าทำให้เสียภาพขาขึ้น แต่ไม่ควรกลับมาปิดต่ำกว่า 1784 จุด ขณะที่มีแนวต้านหลักบริเวณ 1820/1850 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + ไทย: กระทรวงพาณิชย์เผยการส่งออกเดือนมี.ค. ขยายตัว +7.06%YoY ดีกว่าที่ตลาดคาดที่ 5.9% ส่วนนำเข้า +9.47%YoY เกินดุลการค้า 1,268 ล้านดอลลาร์
ส่งผลช่วง 1Q61 การส่งออกโต +11.29%YoY สูงสุดรอบ 7 ปี

2) + ไทย: ที่ประชุมกพช. มีมติให้ออกประกาศเชิญชวนผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติ (เอราวัณ และบงกช) ในวันนี้ (คาด PTTEP เข้าร่วมประมูลทั้งสองแหล่ง) โดยคาดประกาศผู้ได้รับคัดเลือกได้ภายในสิ้นเดือนธ.ค. 61 และลงนามสัญญาได้ภายในก.พ. 62 (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) +/– โลก: มาร์กิตเผย PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นของยูโรโซน อยู่ที่55.2 ในเดือนเม.ย. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมี.ค. โดยภาคการผลิตต่ำสุดรอบ 14 เดือน สวนทางกับภาคบริการที่ขยับขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ PMI รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ดีดตัวสู่ระดับ 54.8 ในเดือนเม.ย. จาก 54.2 ในเดือนมี.ค. โดยภาคการผลิตขยายตัวสูงสุดในรอบ 43 เดือน

4) – สหรัฐ: อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีขยับเข้าใกล้ระดับ 3% โดยวานนี้ปิดที่ระดับ 2.98% +2 bps สูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 57

กลยุทธ์

         เลือกเก็งกำไรรายตัว กำหนดจุดตัดขาดทุน 1784 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

         หุ้นกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTT (วันนี้เทรดที่พาร์ใหม่ 1 บาท) PTTEP กลุ่มเรือ ได้แก่ PSL TTA หุ้นมีข่าวบวก ได้แก่ DTAC GULF BIZ VIBHA