เงินบาท 'อ่อนค่า' หลังราคาน้ำมัน-เงินเฟ้อสหรัฐหนุนขึ้นดอกเบี้ย

เงินบาท 'อ่อนค่า' หลังราคาน้ำมัน-เงินเฟ้อสหรัฐหนุนขึ้นดอกเบี้ย

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า "31.56 บาทต่อดอลลาร์" ดอลลาร์ฟื้นตามราคาน้ำมันและเงินเฟ้อเกิน 2% หนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ย แต่ยังต้องระวังปัญหาการเมืองระหว่างประเทศและราคาน้ำมัน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.56บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.49 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินค่อนข้างผันผวน หุ้น S&P500 -ของสหรัฐปรับตัวลงเล็กน้อยจากการขายรับข่าวผลประกอบการที่เข้าเป้า ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นแต่ระดับ 75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลและบอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 3% อีกครั้ง

ภาพตลาดดังกล่าว ผลักดันให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ โดยล่าสุด ดอลลาร์ Index อยู่ที่ระดับ 90.95 จุด สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม เงินยูโรอ่อนค่าลมาที่ระดับ 1.22 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินเยนอ่อนค่าขึ้นไปแตะระดับ 108.72 เยน/ดอลลาร์

เรามองว่าทั้งราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เงินเฟ้อในสหรัฐที่เกิน 2% ต่อเนื่องเป็นปัจจัยที่สนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยและหนุนบอนด์ยิลด์สหรัฐ นอกจากนี้สงครามการค้าและการเมืองระหว่างประเทศที่เริ่มคลี่คลาย ก็ทำให้ผู้ค้าเงินส่วนใหญ่ในตลาดกล้าที่จะถือเงินดอลลาร์มากขึ้นด้วย

ชัดเจนว่าทุกปัจจัยเป็นบวกกับค่าเงินดอลลาร์ในช่วงนี้ เงินบาทจึงอ่อนค่ากลับชัดเจน เรายังเชื่อว่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าต่อได้อีกตามสกุลเงินภูมิภาค อาจต้องระวังเพียงภาพปัญหาการเมืองระหว่างประเทศและราคาน้ำมันที่อาจกลับมาเป็นปัญหา แต่เรายังเชื่อว่าทั้งสองปัจจัยจะไม่กลับทิศเร็ว มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.52 - 31.62 บาทต่อดอลลาร์