เอสทีเอ็มปักธงอุปกรณ์เสริมไอทีไทย

เอสทีเอ็มปักธงอุปกรณ์เสริมไอทีไทย

บิ๊กอุปกรณ์เสริมออสเตรเลีย เร่งแผนลุยตลาดอุปกรณ์เสริมไอทีในไทย เดินหน้าจัดโปรแกรมส่งเสริมการตลาด สร้างการรับรู้แบรนด์ เพิ่มจำนวนร้านค้าตัวแทนจำหน่าย ชูจุดต่างดีไซน์แฟชั่น คงทน ใช้วัสดุคุณภาพ ฟังก์ชั่นตอบโจทย์การใช้งานจริง เจาะกลุ่มผู้ใช้งานทุกกลุ่ม

นายอีธาน ไนโฮล์ม ผู้ก่อตั้ง เอสทีเอ็ม กูดส์ ออสเตรเลีย ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์เสริมสำหรับไอทีชั้นนำจากประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ปีนี้มีแผนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องทั้งด้านบุคคลากร ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงประชาสัมพันธ์และการตลาด

ทั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าแม้สถาานการณ์ตลาดพีซีจะทรงตัว ทว่าการเติบโตของกลุ่มสินค้าอุปกรณ์เสริมไอทีทั้งพีซีและโมบายยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่อง ปัจจุบันไทยยังเป็นตลาดอันดับท็อป 3 ของบริษัทในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

“ไทยเป็นตลาดที่น่าสนใจ จากแนวโน้มการใช้ไอทีที่เพิ่มขึ้นของภาคการศึกษา การลงทุนพัฒนาไอทีอินฟราสตรักเจอร์ และการลงทุนเพื่อดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นต่างๆ”

สำหรับตำแหน่งทางการตลาด โฟกัสสินค้าระดับกลางถึงบน ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เสริมสำหรับสินค้าไอที ทั้งไอแพดเคส ไอโฟนเคส รวมถึงกระเป๋าใส่โน๊ตบุ๊ค กลุ่มผลิตภัณฑ์เรือธงในส่วนของกระเป๋าโน้ตบุ๊คมีทั้งกระเป๋าสะพายข้างและทรงเป้หรือแบ็คแพ็ค ผลิตภัณฑ์เคสไอแพดมี ดักซ์ คอลเลคชั่นที่โดดเด่นด้วยความแข็งแรง ตอบโจทยย์การพกพาและมีโอกาสสูงในการทำเครื่องตกหล่น

ด้านกลุ่มเป้าหมายหลัก คือผู้ใช้งานที่พิถีพิถันในการเลือกกระเป๋าที่ตอบโจทย์การใช้งานโดยแท้จริง ซึ่งกลุ่มนี้จะใช้เวลาในการพิจารณาคัดเลือกกระเป๋าโดยดูที่การออกแบบ วัสดุที่ใช้ว่าเหมาะกับสไตล์การใช้งานของตนหรือไม่ก่อนการตัดสินใจซื้อ

ล่าสุด เพิ่มความน่าสนใจให้แบรนด์ด้วยการเปิดตัวเทคโนโลยี อ็อกเมนเต็ด เรียลริตี้(เออาร์) เพื่อให้ลูกค้าสามารถศึกษาคุณสมบัติของสินค้าได้ก่อนตัดสินใจซื้อ เพียงดาวน์โหลด “STM Good” แอrพลิเคชั่น สำหรับไอโฟนหรือแอนดรอยด์ แล้วสแกนไปที่ตราสินค้าบนผลิตภัณฑ์ ก็จะมีข้อมูลผลิตภัณฑ์นั้นๆ บนหน้าจอให้ศึกษาได้

นายไมตรี เนตรมหากุล ผู้จัดการฝ่ายขาย เอสทีเอ็มกูดส์ ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า กลยุทธ์หลักในการทำตลาดของเอสทีเอ็ม กูดส์ ในประเทศไทย เน้นที่การจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่าย ได้แก่ วีแกดซ์ คอร์ปอเรชั่น ที่มีร้านค้าตัวแทนจำหน่ายในเครืออยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งช่วยให้สินค้าของเอสทีเอ็ม กูดส์ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างขึ้น ปัจจุบันมีวางจำหน่าย ณ ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย เช่น ไอสตูดิโอ ไอบีทต์ ลอฟท์ และบีเทรนด์ รวมหน้าร้านมากกว่า 250 ร้านค้า

บริษัทตั้งเป้าการเติบโตในปีนี้เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่ 30 % มั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์ของเอสทีเอ็ม กูดส์ จะได้รับการตอบรับที่ดีด้วยคุณสมบัติและความแตกต่างที่ตอบโจทย์คนไทยในยุคปัจจุบันที่ใช้อุปกรณ์ทางเทคโนโลยีกันมากขึ้น โดยเน้นคุณภาพสินค้าและคุณสมบัติการป้องกันความเสียหาย ทั้งยังมีความเป็นแฟชั่นที่แตกต่างจากการใช้กระเป๋าแบบเดิมๆ

เอสทีเอ็ม กูดส์ เริ่มเข้ามาทำตลาดไทยปี 2559 ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากตลาดในระดับที่น่าพึงพอใจ ปัจจุบันสินค้าของบริษัทมีวางจำหน่ายในร้านค้าผลิตภัณฑ์ไอทีระดับพรีเมียม เนื่องจากเพิ่งเริ่มต้นทำตลาดในประเทศไทยอย่างจริงจัง กลยุทธ์การขยายธุรกิจในช่วงแรกนี้จึงเน้นสร้างการรับรู้ในแบรนด์และคุณสมบัติที่โดดเด่นแตกต่าง โดยในปีนี้วางแผนการทำประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด ตั้งแต่วัยรุ่น นักศึกษา ผู้ใช้งานทั่วไป นักเดินทาง นักกีฬา ไปจนถึงนักธุรกิจ

พร้อมประเมินว่า ภาพรวมตลาดอุปกรณ์เสริมไอทีไทยปี 2561 จะทรงตัวหรือขยายตัวไปตามการเติบโตของตลาดโน้ตบุ๊ค แทบเล็ต และสมาร์ทโฟน โดยสัดส่วน 15-20% เป็นสินค้าแบรนด์พรีเมียม ที่เหลือ 80% เป็นสินค้าจากประเทศจีน