‘สุรงค์’ ปรับโครงสร้างการท่าเรือฯรับยุค 4.0

‘สุรงค์’ ปรับโครงสร้างการท่าเรือฯรับยุค 4.0

บอร์ดกทท. เตรียมรื้อโครงสร้างการท่าเรือฯ รับยุค 4.0 เพิ่ม 5 สายงานใหม่และเพิ่มเคพีไอพนักงาน กำหนดปรับโครงสร้างใหม่ให้เสร็จ ก.พ.ปีหน้า

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (บอร์ด กทท.) เปิดเผยว่า บอร์ด กทท.ได้ทบทวนกฎระเบียบและโครงสร้างของการท่าเรือฯ แล้วพบว่า หลายด้านไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและเทคโนโลยียุค 4.0 และปัจจุบันองค์กรขยายตัวมากขึ้นและกิจกรรมหลักย้ายไปอยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งเป็นประตูเข้าสู่ระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

ทั้งนี้ ได้ข้อสรุปว่า กทท.ควรจะมีการปรับโครงสร้างและเพิ่มสายงานที่จำเป็นอีก 5 ด้าน จากที่ปัจจุบันมีอยู่ 4 ด้าน และโครงสร้างใหม่จะต้องแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ. 2562 โดยด้านที่จะเพิ่มประกอบไปด้วย 1.ด้านบุคคลและกฎหมายที่มีความรู้รอบด้าน เช่น ต้องมีความเชี่ยวชาญกฎหมายการเดินเรือระหว่างประเทศ ส่วนสายงานบุคคลต้องสามารถสร้างผู้นำและผู้บริหารองค์กรไม่ให้ขาดช่วง นอกจากนี้จะปรับปรุงหน่วยชี้วัด (KPI) ให้มีความชัดเจนและสร้างแรงจูงใจให้พนักงาน

2. ด้านการตลาดที่เน้นการจูงใจให้ลูกค้ามาใช้บริการมากขึ้น 3.ด้านยุทธศาสตร์องค์กร เพื่อวางแผนระยะยาวในอีก 20 ปีข้างหน้า 4. ด้านไอที เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่การท่าเรือฯ ยุค 4.0 และ 5.ด้านการบริหารทรัพย์สิน ในการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือคลองเตยกว่า 2,300 ไร่

นอกจากนี้การท่าเรือฯ อยู่ระหว่างรอการพิจารณาประเด็นสำคัญ 2 เรื่องได้แก่ ข้อกล่าวหาพนักงานการท่าเรือฯ ว่าได้เบิกเงินล่วงเวลา (Overtime) เกินไปกว่า 3.5 พันล้านบาท ซึ่งการท่าเรือฯ จึงต้องรอคำตัดสินของศาลและการเรียกร้องขอเปลี่ยนระบบสวัสดิการจากระบบสำรองเลี้ยงชีพกลับไปเป็นระบบบำนาญเหมือนเดิม