ปปป. ส่งสำนวนคดีเงินทอนวัด ล็อต3 ให้ป.ป.ช.เอาผิด

ปปป. ส่งสำนวนคดีเงินทอนวัด ล็อต3 ให้ป.ป.ช.เอาผิด

ปปป. หอบสำนวน 4พันหน้า "คดีเงินทอนวัด" ล็อต3 ยื่นป.ป.ช.เพิ่ม พบ "พระ" เอี่ยว 7 รูป ระบุ ส่วนใหญ่ "จนท." ทุจริต 10 วัด 140 ล้าน

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.61 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัฒน์ รองผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นำสำนวนคดีการทุจริตเงินทอนวัดล็อตที่ 3 ยื่นเพิ่มเติมต่อ ป.ป.ช. หลังจากที่มีการยื่นรอบแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยรอบนี้ประกอบไปด้วยสำนวนจำนวน 8 แฟ้ม รวมกว่า 4,000 แผ่น

พ.ต.อ.วรายุทธ กล่าวว่า วันนี้เป็นการนำสำนวนคดีเพิ่มเติมอีก 7 สำนวน โดยเป็นสำนวนจากทุกภูมิภาค ทั้งภาคเหนือ กลาง อีสาน ใต้ โดยพบว่าเป็นผู้กระทำผิดชุดเดียวกันกับสำนวนล็อตแรกและล็อตที่ 2 และมีเพิ่มทั้งฆราวาสและพระผู้ใหญ่ โดยในล็อตนี้มีพระสงฆ์เกี่ยวข้องทั้งที่ยื่นก่อนหน้านี้และที่ยื่นเพิ่มเติมวันนี้รวม 7 รูป โดยเป็นการทุจริตในงบประมาณทั้ง 3 ส่วน คือ งบปริยัติธรรม งบการศึกษา และงบบูรณปฏิสงขรณ์ ส่วนใหญ่เป็นงบปริยัติธรรทั้งหมด 165 ล้าน งบปริยัติธรรมเกือบร้อยล้านบาท ใน 7 วัดนั้นก็ตามที่เป็นข่าวไปแต่ก็ยังรอตรวจสอบเพิ่มเติม ส่วนสำนวนที่เราได้มาครั้งนี้เป็นทั้งพยานบุคคลและพยานหลักฐานผสมกัน ซึ่งพยานหลักฐานของพระทั้ง 7 รูปนั้นก็ชัดเจน พฤติกรรมไม่ต่างจากล็อต 1 และ 2

เมื่อถามว่ามีพระผู้ใหญ่บางรูปบอกตำรวจไม่เคยไปสอบปากคำหรือขอข้อมูลจากทางวัดแล้วก็มากล่าวหา พ.ต.อ.วรายุทธ กล่าวว่า เราไม่ขอชี้แจงอะไร เพราะรายละเอียดอยู่ในสำนวนแล้ว แต่ยืนยันว่ากระทำการโดยบริสุทธิ์และพยานหลักฐานที่เรามีเพียงพอ ทั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ที่ทุจริต และย้ำว่ายังเป็นเจ้าหน้าที่ทุจริต ในบางส่วนจะมีฆราวาสและมีพระสงฆ์สนับสนุน แต่ต้นเรื่องที่แท้จริงไม่ใช่พระสงฆ์แต่เป็นเจ้าหน้าที่

เมื่อถามว่า ในล็อตใหม่นี้มีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพุทธศาสนสแห่งชาติ(พศ.)ร่วมด้วยหรือไม่ พ.ต.อ.วรายุทธ กล่าวว่า มี ซึ่งความเสียหายในล็อต 3 รวม 10 วัด มูลค่า 140 ล้านบาท โดยการตรวจสอบของเราทำเป็นห้วงๆ ห้วงละ 3 เดือน เรามีการตรวจสอบ 30 วัด เบื้องต้นเราพบความผิดปกติ 10 วัด