'พรเพชร' ตั้งกก.สอบคลิปเสียง ล้มกระดานกสทช.แล้ว

'พรเพชร' ตั้งกก.สอบคลิปเสียง ล้มกระดานกสทช.แล้ว

ประธานสนช. ตั้งกรรมการสอบคลิปเสียงล้มกระดานกสทช.แล้ว เชื่อ "ชัชวาลย์" ไม่ได้อยู่ในคลิปเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงว่า ตนมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีคลิปเสียงการสนทนาที่พาดพิงถึงนายกฯ ว่า ไม่แฮปปี้กับรายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการกสทช.ทั้ง 14 คน โดยคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ มี 5 คน ประกอบด้วย พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร สมาชิกสนช. เป็นประธาน นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข สมาชิกสนช.เป็นกรรมการฯ และเจ้าหน้าที่รัฐสภาที่เกี่ยวข้องอีก 3 คน มีกรอบการทำงาน 30 วันเพื่อหาข้อเท็จจริงว่าคลิปดังกล่าวเป็นของจริงหรือตัดต่อมาจากที่ประชุมใด 

"ถ้าได้ความว่าเป็นเสียงใครก็ยิ่งดี เพื่อนำไปสู่การพิจารณาว่ามีความผิดจริงหรือไม่ ถ้าเป็นของจริงใครที่เป็นผู้ดักฟัง นอกจากนี้ จะให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงข้อมูลการประชุมลับในการพิจารณาเรื่องผู้ตรวจการแผ่นดินหลุดออกไปด้วย เพราะมีการพาดพิงถึงคณะกรรมการสรรหาว่าทำงานไม่รอบคอบ จึงอยากทราบว่าสื่อนำไปลงได้อย่างไร เพราะข้อมูลการประชุมลับนั้นจะเผยแพร่ไม่ได้อยู่แล้ว"

ผู้สื่อข่าวถามว่า เชื่อว่าเป็นคลิปตัดต่อตามที่นายสมชาย แสวงการ เลขาวิปสนช. ระบุหรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่า ไม่อยากชี้นำ แต่เป็นไปได้ทุกอย่าง อาจเป็นคลิปจริงหรือคลิปตัดต่อก็ได้ เพราะมีแต่เสียง ไม่มีภาพ แต่ถ้าเป็นคลิปเสียงปลอมก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องสอบถามไปยังนายกฯ เพราะนายกฯ ได้ปฏิเสธไปแล้ว และไม่ได้เป็นคนพูดเอง แต่ถูกอ้างถึง ประเด็นเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่นายกฯ แต่อยู่ที่คลิปเป็นของจริงหรือไม่ การสอบข้อเท็จจริงทั้ง 2 เรื่องนี้ถ้าสื่อให้ความร่วมมือคงสอบสวนได้ง่าย ดังนั้น สื่อต้องบอกว่าเอาข้อมูลมาจากไหน ทั้งนี้ ตนยืนยัน100 % ว่า คลิปที่หลุดออกมานั้นไม่ใช่การประชุมวิปสนช.แน่นอน แต่ไม่รู้ว่าเป็นการประชุมอะไรหรือไม่ หรืออาจไม่ใช่การประชุมแต่เป็นการพูดคุยกันเฉยๆ ก็ได้ หลังจากนี้ไปสนช.คงต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นในการประชุม เพราะทุกคนเกี่ยวข้องกันหมด ทั้งสนช.และเจ้าหน้าที่ รวมถึงยังมีเรื่องเครื่องบันทึกเสียงอีกด้วย

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงบางคนถูกมองว่าอาจจะเป็นบุคคลที่อยู่ในเสียงคลิปที่หลุดด้วยนั้น นายพรเพชรกล่าวว่า กรรมการชุดนี้ไม่มีใครอยู่ในเสียงคลิปที่หลุดมา พล.ต.อ.ชัชวาลก็ไม่ได้อยู่ในคลิปเสียง แต่ถ้าพบว่ามีเสียงจริงตนก็ต้องพิจารณาตั้งกรรมการใหม่ ส่วนกรณีที่สนช.ลงมติล้มกระดานกสทช.นั้น ขอให้ไปดูเหตุผลที่นายสมชาย ให้เหตุผลว่าทำไมสนช.ถึงใช้อำนาจไม่โหวต การเลือกกสทช.ควรจะมีเกณฑ์ว่าควรได้เสียงเห็นด้วยกี่เปอร์เซ็นต์ถึงจะได้เป็น ไม่ใช่มีคนเลือกแค่ 1-2 เสียงก็ได้เป็นแล้ว ตนยืนยันว่าไม่มีใบสั่งจากใคร