ค่าบาท 'อ่อนค่า' ผกผันตามมราคาน้ำมัน

ค่าบาท 'อ่อนค่า' ผกผันตามมราคาน้ำมัน

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า "31.33 บาทต่อดอลลาร์" หากราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง ยังเห็นการอ่อนค่าต่อของเงินบาท

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.33บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 31.32 บาทต่อดอลลาร์

ภาพรวมตลาดในช่วงที่ผ่านมาตลาดเปิดรับความเสี่ยง (risk on) ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้บอนด์ยิลด์ปรับตัวขึ้นมาทดสอบระดับสูงสุดใหม่อีกครั้ง ปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลบวกกับธุรกิจในกลุ่มพลังงาน แต่ส่งผลลบกับกลุ่มเทคโนโลยี อาจทำให้ตลาดปรับฐานได้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่ตลาดจะปรับตัวขึ้นก่อนในสัปดาห์นี้เนื่องจากธนาคารกลางใหญ่ทั่วโลกยังยืนยันที่จะใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป

ค่าเงินบาทปรับตัวอ่อนค่าตามสกุลเงินเอเชียและการแข็งค่าของดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจและการค้ายังอยู่ในเกณฑ์ดีส่งผลให้บอนด์ ยิลด์ไทยปรับตัวขึ้นน้อยกว่าฝั่งสหรัฐ สัปดาห์นี้เชื่อว่ามีโอกาสที่จะเห็นการอ่อนค่าต่อของเงินบาท ถ้าราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง ขณะที่ภาพรวมสกุลเงินเอเชียก็มีโอกาสอ่อนค่ารับแนวโน้มการค้าที่เริ่มเปิดกว้างมากขึ้น มองกรอบเงินบาทวันนี้ 31.28 - 31.38 บาทต่อดอลลาร์ และกรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 31.10 - 31.60 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับในสัปดาห์นี้สิ่งที่ต้องจับตาคือ ตัวเลขการส่งออกของไทย การประชุมธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางญี่ปุ่น และตัวเลขจีดีพีสหรัฐ

วันจันทร์ รายงานตัวเลขการส่งออกของไทยในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คาดว่าจะขยายตัว 5.9% ขณะที่การนำเข้าจะขยายตัว 11.5% ส่งผลให้ประเทศไทยจะยังเกินดุลการค้าราว 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

วันพฤหัส การประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) คาดว่าจะ “คงนโยบายการเงิน” ทั้งหมด โดยมีเรื่องต้องติดตามสองเรื่องคือแนวโน้มเศรษฐกิจและความสามารถในการเติบโตของเศรษฐกิจยุโรปในอนาคตที่ชะลอตัวลงทั้งคู่ในช่วงที่ผ่านมา อาจส่งผลให้อีซีบีต้องใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปหรือไม่

วันศุกร์ การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คาดว่าจะ “คงนโยบายการเงิน” เช่นกัน มองว่าบีโอเจจะส่งสัญญาณเช่นเดิมว่าตัวเลขเงินเฟ้อในญี่ปุ่นกำลังปรับตัวขึ้นและจะขึ้นไปถึงระดับ 2% ตามเป้าหมายในปี 2562

วันศุกร์ รายงานตัวเลขจีดีพีไตรมาสที่หนึ่งปี 2561 ของสหรัฐคาดว่าจะขยายตัว 1.9% จากไตรมาสก่อน (ปรับเป็นรายปี) ลดลงจากที่ขยายตัวแรงถึง 2.9% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2560