โต้ยกร่างใหม่ 'พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ' ไม่เสียเวลาเปล่า

โต้ยกร่างใหม่ 'พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ' ไม่เสียเวลาเปล่า

รองนายกฯโต้ยกร่างใหม่ "พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ" ไม่เสียเวลาเปล่า ลั่นการปฏิรูปตำรวจจะจบในคณะกรรมการชุดนี้ไม่มีการตั้งเพิ่มอีก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แจงสื่อกรณีที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. … ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา เห็นว่าอาจพิจารณายกร่างใหม่ทั้งฉบับ ว่า ตนและพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานกรรมการปฏิรูปตำรวจ ได้เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งหากจะยกร่างใหม่ก็ไม่เป็นไร ทำอย่างไรก็ได้ขอให้มันเร็ว ที่เขาทำมาเราใช้เป็นฐานในการพิจารณาได้ อย่าลืมว่าการปฏิรูปตำรวจเป็นเสี้ยวหนึ่งของการปฏิรูปรกระบวนการยุติธรรม เราจะนำข้อสังเกตและรายงานของคณะกรรมาธิการ 3 คณะ คือ คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจที่มี พล.อ.บุญสร้าง เป็นประธาน คณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรมที่มี นายอัชพร จารุจินดา เป็นประธาน และคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายที่มี นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน มาประกอบการพิจารณา และนายมีชัยได้สั่งให้นำรายงานการพิจารณาของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่ทำไว้อย่างละเอียดมาพิจารณาด้วย

เมื่อถามว่าเมื่อต้องยกร่างใหม่ ถือว่าการทำงานของคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจชุดพล.อ.บุญสร้าง เสียเปล่าหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เสียเปล่า เพราะได้รับฟังความคิดเห็นมา ถือว่าได้สิ่งนั้น อีกทั้งพล.อ.บุญสร้าง ระบุว่ามีอีกหลายส่วนที่ยังไม่ได้เขียน ถ้ามีเวลาเขาเตรียมจะทำ คราวนี้เราจะเอาอันนั้นมาใส่ต่อกันกับของคณะกรรมการชุดนี้ ได้ประโยชน์แน่ และการปฏิรูปตำรวจจะจบในคณะกรรมการชุดนี้ ไม่มีการตั้งเพิ่มอีก

เมื่อถามว่าคณะกรรมการชุดนี้มีกรอบเวลาในการทำงานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯใช้คำว่าเร่งรัด อย่างน้อยเอาอะไรที่ทำได้เลยออกมาก่อน เช่น ประเด็นการแต่งตั้งโยกย้าย แต่ถ้าออกมาได้ทีเดียวทั้งหมดก็อยากให้เป็นเช่นนั้น ไม่เช่นนั้นจะไม่เห็นภาพรวม ซึ่งต้องให้ความเห็นใจคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจชุดพล.อ.บุญสร้าง เพราะต้องทำปฏิรูปทั้งหมด มีการแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรก 30% เป็นเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย พอออกมาก็ตื่นเต้นว่าทำมา 1 ปีได้เท่านี้ แต่ส่วนที่เหลืออีก 70% เขาส่งมาแล้ว หลายอย่างสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ โดยจะนำทั้งหมดมาใช้ในชุดของนายมีชัย

เมื่อถามว่าจะเห็นการปฏิรูปตำรวจเป็นรูปธรรมภายในปีนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ผมอยากใช้คำว่าไม่กี่วันนี้ด้วยซ้ำ และไม่จำเป็นต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาเหมือนกับการปฏิรูปอื่นๆ เพราะไม่ต้องทำแผนปฏิรูป ทำเพียงกฎหมายส่วนหนึ่งของกระบวนการยุติธรรม"