'วิษณุ' ย้ำสนช.มีเอกสิทธิ์ หลังไม่เห็นชอบเลือก 'กสทช.' ถูกสรรหามา

'วิษณุ' ย้ำสนช.มีเอกสิทธิ์ หลังไม่เห็นชอบเลือก 'กสทช.' ถูกสรรหามา

รองนายกฯวิษณุ ย้ำสนช.มีเอกสิทธิ์ หลังไม่เห็นชอบเลือก "กสทช." ถูกสรรหามา แนะบุคคลที่สนช.ไม่ให้ความเห็นชอบในครั้งนี้ สามารถเข้ารับการสรรหาเป็น กสทช. ใหม่ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการเสวนา บุพเพฯ เสวนา "ปรากฏการณ์ออเจ้า กับเรื่องเล่าประวัติศาสตร์" ถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติไม่เห็นชอบผู้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า รัฐธรรมนูญกำหนดให้ สนช. ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ กสทช. เพื่อเสนอที่ประชุม สนช. ประกอบการพิจารณา ดังนั้น เขาสามารถตรวจสอบคุณสมบัติได้

เมื่อถามว่าในเมื่อคณะกรรมการสรรหาตรวจสอบประวัติมาแล้ว ในชั้น สนช. มีสิทธิ์ที่จะไม่เห็นชอบด้วยเหตุผลขาดคุณสมบัติได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ แต่คณะกรรมการสรรหาฯ ต้องตรวจสอบและรายงานทุกอย่างแก่ สนช.เพื่อตัดสินใจ

เมื่อถามว่าผู้ที่ถูกลงมติไม่เห็นชอบสามารถฟ้องกลับได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่เขา น่าลองดู แต่ตนไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาในภายหลัง เพราะการลงมติของ สนช. มีเอกสิทธิ์คุ้มครองอยู่ ไม่ว่าจะสมาชิกจะลงมติอย่างไรก็ตาม การอภิปรายเป็นเหตุผลของสมาชิกแต่ละคน ทั้งนี้บุคคลที่สนช.ไม่ให้ความเห็นชอบในครั้งนี้ สามารถเข้ารับการสรรหาเป็น กสทช. ใหม่ได้