หวั่น ‘คิม จอง อึน’ ไม่ทำตามสัญญา

หวั่น ‘คิม จอง อึน’ ไม่ทำตามสัญญา

ผู้เชี่ยวชาญยังไม่เชื่อใจ คิม จอง อึน ประกาศระงับทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ พร้อมสั่งปิดสถานที่ทดลองนิวเคลียร์

นายนัม ซุง วุก อาจารย์ด้านเกาหลีเหนือศึกษา มหาวิทยาลัยเกาหลีในกรุงโซลของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีเหนือเคยพูดเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์มานานแล้ว และในอดีตก็เคยรับปากว่าจะไม่ทำโครงการอาวุธนิวเคลียร์อีก แต่ทุกคนคงจำได้ว่าคำมั่นสัญญาดังกล่าวเลือนหายไปในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา

“แม้คำประกาศของเกาหลีเหนือจะค่อนข้างน่าสนใจ  แต่ก็เป็นธรรมดาที่ประชาคมโลกต้องจับตามองเป็นพิเศษ กับทุกคำพูดของนายคิม”

ทั้งนี้ คำประกาศของนายคิมเมื่อวันเสาร์ (21 เม.ย.) ไม่ได้รับปากว่าจะยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธที่มีอยู่ในขณะนี้ จึงเกิดข้อสงสัยว่าเขาจะยอมละทิ้งคลังแสงนิวเคลียร์ที่โสมแดงพัฒนามานานหลายสิบปีได้จริง

หลังจากนายคิมพบกับประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ในวันที่ 27 เม.ย. นี้ คาดว่าเขาจะประชุมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐช่วงปลายเดือน พ.ค.หรือต้นเดือน มิ.ย. เป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างผู้นำสองชาติขณะยังดำรงตำแหน่ง แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐหลายรายกล่าวว่า เกาหลีเหนือเคยผิดข้อตกลงลดอาวุธนิวเคลียร์มาครั้งแล้วครั้งเล่า ล่าสุดก็เมื่อปี 2555 ด้วยการทดลองจรวดพิสัยไกล หลังเห็นชอบระงับการทดลอง

สอดคล้องกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญหลายรายที่ชี้ว่า โสมแดงเสนอว่าจะไม่ทดสอบหรือถ่ายโอนอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งดูเหมือนเป็นการแสดงความรับผิดชอบของรัฐที่มีอาวุธนิวเคลียร์ โดยไม่ได้แสดงเจตนารมณ์ว่าจะปลดอาวุธ 

นายชอง ซอง จาง นักวิจัยอาวุโสสถาบันเซจอง กลุ่มคลังสมองของเกาหลีใต้ กล่าวว่า อย่าหวังว่ารัฐบาลเปียงยางจะรับปากหนักแน่นเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ก่อนเริ่มเจรจากับสหรัฐ

“นายคิมไม่ได้ทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างไปเลย เขาแค่แสดงให้เห็นความปรารถนาอันแรงกล้า เพื่อปูทางไปสู่การเจรจาที่ราบรื่นเท่านั้น”