ชี้ใช้ระบบน้ำหยด ปลูกมันสำปะหลัง ได้ผลตลอดทั้งปี

ชี้ใช้ระบบน้ำหยด ปลูกมันสำปะหลัง ได้ผลตลอดทั้งปี

ชาวไร่มันสำปะหลังใช้วิธีปลูกด้วยระบบน้ำหยดแก้ปัญหาภัยแล้ง ไม่ต้องรอน้ำฝนจะลงมันได้ตลอดทั้งปี เพิ่มปริมาณผลผลิตได้มากกว่าเท่าตัว และยังปลูกพืชอายุสั้นแซมรายได้เสริม

นายสมศักดิ์ แพงอนันต์ เกษตรกรบ้านโคกหินช้าง ตำบลสาหร่าย อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้หันมาปลูกมันสำปะหลัง ใช้วิธีระบบน้ำหยดเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยสูบน้ำจากบ่อบาดาลที่มีอยู่ปล่อยไปตามท่อที่วางระบบเข้าไปตามร่องของไร่มัน ซึ่งได้เจาะรูเล็กๆเอาไว้ตามท่อหรือสายยางที่วางระบบเอาไว้เพื่อให้เป็นระบบน้ำหยดเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับ ต้นมันสำปะหลังตลอดทั้งวัน โดยจะเปิดน้ำเข้าแปลงเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้งเท่านั้น พื้นดินก็จะมีความชุ่มชื้น ต้นมันสำปะหลังมีความอุดมสมบูรณ์เจริญเติบโตได้เต็มที่ ส่วนระหว่างที่รอการเก็บผลผลิตซึ่งต้องใช้ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 8-12 เดือน ช่วงนี้จึงปลูกพืชอายุสั้น แซมในพื้นที่ไร่มัน เป็นต้นว่า ข้าวโพด, ถั่วลิสง, ถั่วฝักยาวและพืชผักสวนครัวชนิดอื่น เพื่อเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และยังได้เก็บผลผลิตส่งจำหน่ายเป็นรายได้เสริมในช่วงหน้าแล้งนี้ได้เป็นอย่างดี

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่าตนเอง ลงทุนปลูกมันสำปะหลัง จำนวน 40 ไร่ โดยในพื้นที่ กำลังประสบกับปัญหาภัยแล้ง จึงจำเป็นต้องคิดค้นหาวิธีปลูกมันสำปะหลังระบบน้ำหยด โดยการลงทุนเจาะน้ำบาดาล เพื่อเป็นการประหยัดน้ำ และสามารถปลูกมันสำปะหลังได้ตลอดทั้งปี และให้ผลผลิตดีโดยไม่ต้องรอคอยน้ำฝน ซึ่งที่ผ่านมาตนก็ปลูกตามฤดูกาลเหมือนชาวบ้านทั่วไป แต่เมื่อหันมาใช้วิธีระบบน้ำหยดจนได้ผลผลิตดีมากกว่าเท่าตัวและปลูกได้ตลอดทั้งปี ขายหัวมันสดทั้งในช่วงที่ราคาลดและราคาปรับสูงขึ้น นอกจากนี้ยังปลูกพืชอื่นเสริมในไร่มันสำปะหลังอีกสามารถเก็บผลผลิตขายได้ตลอดทั้งปีจนตนเองมีเงินเก็บพอสมควร