ยันคลิปอ้างนายกฯ ไม่ปลื้มรายชื่อกสทช. ไม่ใช่การประชุมวิปสนช.100%

ยันคลิปอ้างนายกฯ ไม่ปลื้มรายชื่อกสทช. ไม่ใช่การประชุมวิปสนช.100%

"สมชาย" ฟันธงคลิปตัดต่อนายกฯ ไม่ปลื้มรายชื่อกสทช. ไม่ใช่การประชุมวิปสนช.100% มั่นใจสนช.ไม่ได้แทงข้างหลังกันเอง ป้องไม่ใช่ความผิดกก.สรรหา

จากกรณีทีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีคลิปหลุดที่มีการอ้างคำพูดนายกรัฐมนตรีไม่เห็นด้วยกับ 14 รายชื่อผู้สมัครกสทช. 

ในเรื่องนี้นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(วิปสนช.)กล่าว ว่า คาดว่าในวันที่ 23 หรือ 24 เม.ย.นี้ นายพรเพชรน่าจะเซ็นคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงคลิปดังกล่าวได้ เพราะทำให้เกิดความเสียหายต่อสนช.

 

ยืนยันว่า คลิปที่หลุดมาไม่ใช่การประชุมวิปสนช. 100% เพราะอยู่ในที่ประชุมวิปสนช.ตลอด ไม่มีการคุยเรื่องนี้  รวมทั้งไม่น่าจะใช่การประชุมคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม ที่มีพล.อ.อู๊ด เบื้องบน เป็นประธานด้วย เพราะตนร่วมเป็นกมธ.ชุดดังกล่าว ไม่เคยได้ยินว่า มีการพูดคุยตามเนื้อหาในคลิป

 

"เท่าที่ฟังคลิป มั่นใจว่าน่าจะเป็นคลิปตัดต่อ เพราะดูแล้วเสียงกระโดด เหมือนนำเสียงในการประชุมวงต่างๆมาตัดต่อรวมกัน อย่างไรก็ตามไม่ทราบว่า เสียงที่พูดในคลิปเป็นเสียงของสมาชิกสนช.จริงหรือไม่ เดายาก เดาไปก็เสียหาย"

 

นายสมชาย กล่าวว่า ส่วนเนื้อหาในคลิปที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่แฮปปี้กับรายชื่อ14 ผู้สมัครที่ได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการสรรหาฯนั้น เชื่อว่า  ไม่เป็นความจริง เพราะนายกฯสั่งสนช.ไม่ได้อยู่แล้ว และนายกฯไม่เคยสั่งสนช. ถึงอย่างไร สนช.ไม่สามารถโหวตเลือกผู้ได้รับการเสนอชื่อเหล่านี้ได้อยู่แล้ว เพราะพบว่ามีคุณสมบัติไม่ถูกต้อง

 

           

วิปสนช.ทราบเรื่องมาตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.แล้วว่า ผู้ได้รับการเสนอชื่อ 8 รายมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติไม่ถูกต้อง เพราะเคยถือหุ้น  หรือเป็นผู้บริหาร พนักงานในบริษัทที่เกี่ยวกับกิจการวิทยุโทรทัศน์ โทรคมนาคม ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา จึงมีการหารือหาทางออกกันมาตลอด จนได้ข้อสรุปในการประชุมสนช. เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า จะไม่โหวตเลือกผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 14 ราย เรื่องกสทช.เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลายแสนล้านบาท มีทั้งคนลุ้นอยากให้ผู้ได้รับการเสนอชื่อชุดนี้ได้เป็นและไม่ได้เป็น ที่ผ่านมามักมีการแอบอ้างมาตลอดว่า ผู้สมัครคนโน้นคนนี้เป็นคนของนายกฯ  หรือคสช. จึงมั่นใจว่าเป็นการแอบอ้างแน่นอน  คงไม่ใช่ฝีมือของสนช.ปล่อยคลิปแทงกันข้างหลังแน่นอน

 

ส่วนที่มีการเสนอรายชื่อผู้มีปัญหาด้านคุณสมบัติเข้ามาให้สนช.เลือกถึง 8 รายนั้น ไม่อยากให้มองว่า เป็นความผิดของคณะกรรมการสรรหาฯ เพราะคณะกรรมการสรรหาฯได้ตัดผู้มีคุณสมบัติไม่ถูกต้องออกไปหลายราย แต่ที่ยังมีปัญหาอยู่ เนื่องจากพวกที่ไปจดทะเบียนก่อตั้งชื่อบริษัท ไปใช้ชื่ออื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจวิทยุโทรทัศน์ โทรคมนาคม แต่ในหนังสือบริคณฑ์สนธิ มีการระบุถึงวัตถุประสงค์การก่อตั้งบริษัทโยงกับธุรกิจโทรคมนาคม  ซึ่งคณะกรรมการสรรหาฯมีเวลาตรวจสอบแค่ 30  วัน อาจไม่เพียงพอในการตรวจสอบ จึงอาจต้องแก้ไขให้คณะกรรมการสรรหาฯมีเวลาตรวจสอบให้มากกว่า 30วันต่อไป